Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Những sân bay khiến phi công sợ vã mồ hôi hột


1. Sân bay Courchevel - Pháp
Như một xu hướng tất yếu, sân bay Courchevel có đường băng không khác gì một … dốc trượt tuyết. Đường bay dài 510 mét này được đặt trên sườn thấp của ngọn núi, thế nhưng độ dốc 18.5 % sẽ luôn làm nao núng bất cứ chiếc máy bay nào! Phi công phải có được giấy phép đặc biệt mới được hạ cánh máy bay tại đây, phòng trường hợp “trượt tuyết ngoài ý muốn”!
2. Sân bay Quốc tế Princess Juliana, Saint Maarten (thuộc Hà Lan)
Trong ảnh là một chiếc máy bay đang hạ cánh tại sân bay Princess Juliana International – sân bay nhộn nhịp thứ 3 tại phía Đông Caribe. Nếu bạn đang tắm biển ở đây, chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng mình đang … mơ bởi máy bay chỉ cách bạn có … vài mét! Thực tế, đường băng của sân bay đã được mở rộng vài năm trước đây, khiến cho các chuyến bay đi và đến thuận tiện hơn.
3. Sân bay Quốc tế Don Muang, Thái Lan
Thoạt nhìn, sân bay của Băng Cốc chẳng có đáng ngạc nhiên. Nhưng nếu bạn để ý kĩ hơn một chút, bạn sẽ thấy một sân gôn 18 lỗ đang bị kẹp giữa 2 đường băng! Thật đáng tiếc là vì lý do an ninh, sân gôn này đã không còn được hoạt động.
4. Sân bay Gibraltar, nước Gibraltar
Sự thiếu thốn không gian bằng phẳng trong lãnh thổ khiêm tốn của đất nước Gibraltar đã khiến đường băng duy nhất của bán đảo này bị chia cắt bởi … một con đường đông đúc! Chỉ có một hàng rào mỏng manh để che chắn một chiếc xe Ford trước một chiếc Boeing 747! Thật không thể hiểu khi “đèn đỏ” hỏng thì điều gì sẽ xảy ra?
5. Sân bay Quốc tế King Fahd, Ả Rập Xê-út
Che phủ khoảng 780 km2 sa mạc Ả Rập Xê-út, King Fahd International là một sân bay quốc tế và cũng là sân bay lớn nhất thế giới – rộng hơn sân bay của nước láng giềng Bahrain những 160 km2! Nhà thờ Hồi giáo của sân bay có thể chứa tới 2000 tín đồ, và có những trang thiết bị đặc biệt phục vụ cho thành viên của gia đình hoàng gia Ả Rập.
6. Sân bay Juancho E.Yrausquin, Antilles thuộc Hà Lan
Đường băng này chắc chắn không dành cho những phi công thiếu « thần kinh thép ». Chỉ dài có 390 mét, Juancho phù hợp cho máy bay nhỏ và là thách thức cho mọi phi công muốn hạ cánh! Hai bên đường băng là những ngọn đồi cao.
7. Sân bay Quốc tế Kansai, Nhật Bản
Để giải quyết vấn đề không gian, các kỹ sư của Nhật Bản đã thiết đảo một đảo « đường băng » cách bờ biển Osaka 4,8 km. Công trình này đã được xây dựng trong 7 năm và nó lớn đến mức có thể nhìn thấy từ ngoài không gian !
8. Sân bay Barra, Scotland
Bạn có phải là người thiếu kiên nhẫn đến mức không thể chờ đến khi ra khỏi máy bay mới được … ở trên bãi biển ? Hãy đến sân bay Barra tại đảo Hebridean, nơi bờ cát được sử dụng làm đường bay từ những năm 1930! Sân bay này tiếp nhận 1,000 chuyến bay mỗi năm, dĩ nhiên là chỉ khi … thủy triều đã rút!
9. Sân bay Paro, Bhutan
Được bao quanh bởi dãy núi Himalaya cao 5,000 mét, sân bay Paro đòi hỏi những kỹ năng « siêu phàm » từ các phi công. Không khí loãng ở độ cao 2,235 mét cũng là một vấn đề.
10. Sân bay Tenzing, Nepan
Một điểm đến hãi hùng cho tất cả khách du lich, bởi cuối đường băng chính là … một ngọn núi sừng sững! Đường băng này chỉ dài 520 mét, và ở độ cao 2,860 so với mực nước biển! Hiếm có sân bay nào được sân bay ở độ cao hơn sân bay này.
11. Sân bay Funcal, Madeira
Đường băng lúc đầu của đảo này dài 1500 mét, tuy nhiên như vậy vẫn gây khó khăn cho các chuyến bay thương mại. Các nhà chức trách đã có một giải pháp khéo léo, đó là cơi nới đường băng với một hệ thống dầm vững chắc. Thế nhưng những vị khách “yếu tim” cũng thấy thật khó khăn khi lên máy bay!
12. Sân bay Quốc tế Denver, Hoa Kỳ
Sân bay Quốc tế Denver đã được xây dựng mặc cho những dư luận gây ra bởi những nhà lý luận kể từ khi nó bắt đầu vào năm 1995. Philip Schneider, một kiến trúc sư đã chết bí ẩn năm 1996, khẳng định rằng bên dưới sân bay này là một công trình ngầm cực kỳ lớn. Ông thậm chí còn nghiêng về khả năng đó là một căn cứ quân sự bí mật hoặc một trại tập trung. Câu hỏi đặt ra là, tại sao những đường băng lại được xây theo hình dạng của chữ thập lửa (Swastika), biểu tượng của quân phát xít?
Xê Sủi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét