19 năm kể từ khi dịch vụ di động chính thức cung cấp tại Việt Nam thì máy bay luôn là vùng cấm bất di bất dịch. Thông tin đã có thể gọi điện, nhắn tin tại vùng cấm này lập tức gây ra một cơn “địa chấn”.
Xôn xao chuyện xài di động trên máy bay
Lần đầu tiên tại Việt Nam, nhà mạng VinaPhone chính thức dịch vụ điện thoại trên máy bay. Các thuê bao trả sau VinaPhone đã có thể nghe, gọi, nhắn tin trên các chuyến bay của các hãng hàng không như Emirates, Malaysia Airlines, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Air New Zealand, British Airways, Etihad Airways (UAE), Libyan Arab Airlines, EgyptAir, Oman Air, Qatar Airways, Royal Jordanian Airlines (Jordan), Saudi Arabian Airlines và TAM (Brazil). Trước VinaPhone, mới chỉ có 2 nhà cung cấp dịch vụ Thoại, SMS, GPRS trên máy bay là AeroMobile (Norway) và OnAir (Switzerland) trên rất nhiều chuyến bay quốc tế.
Xôn xao chuyện xài di động trên máy bay
Lần đầu tiên tại Việt Nam, nhà mạng VinaPhone chính thức dịch vụ điện thoại trên máy bay. Các thuê bao trả sau VinaPhone đã có thể nghe, gọi, nhắn tin trên các chuyến bay của các hãng hàng không như Emirates, Malaysia Airlines, Hong Kong Airlines, Singapore Airlines, Air New Zealand, British Airways, Etihad Airways (UAE), Libyan Arab Airlines, EgyptAir, Oman Air, Qatar Airways, Royal Jordanian Airlines (Jordan), Saudi Arabian Airlines và TAM (Brazil). Trước VinaPhone, mới chỉ có 2 nhà cung cấp dịch vụ Thoại, SMS, GPRS trên máy bay là AeroMobile (Norway) và OnAir (Switzerland) trên rất nhiều chuyến bay quốc tế.
Thông tin trên ngay lập tức đã trở thành “tâm điểm” bàn tán trên các diễn đàn công nghệ. Lần đầu tiên, một dịch vụ “cấm” trong suốt gần 2 thập kỉ đã được mở khóa khiến người yêu công nghệ tò mò về tính an toàn khi sử dụng di động trong quá trình bay, về mức giá và cách thức nhà mạng triển khai dịch vụ này trên máy bay.
Đại diện của VinaPhone cho biết: “Tính an toàn của dịch vụ là điều không cần phải lo lắng. Khách hàng vẫn được yêu cầu tắt máy di động trong quá trình cất cánh và hạ cánh nhằm đảm bảo an toàn. Sau đó phi hành đoàn sẽ thông báo cho khách hàng biết chuyến bay họ đang đi có cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế, khách hàng có thể mở máy và sử dụng bình thường như ở dưới mặt đất.”
Với 0,82USD/SMS, 4,3USD/phút gọi đi tất cả các hướng bao gồm Việt Nam, 99.000 đồng/phút nhận cuộc gọi (chưa bao gồm phụ thu), mức giá dịch vụ trên máy bay của VinaPhone không hề rẻ. Tuy nhiên, cư dân mạng lại khá đồng tình với mức cước này bởi việc cung cấp được dịch vụ điện thoại trên máy bay là cả nỗ lực lớn của nhà mạng chưa kể đến vấn đề kĩ thuật triển khai dịch vụ này phức tạp và tốn kém hơn dựng một BTS dưới đất nhiều lần.
Một thành viên trên diễn đàn Tinhte nhận xét: “Mức giá trên so với các đại gia và công việc kinh doanh tiền tỷ thì không thành vấn đề. Đối với một thương nhân quốc tế, có khi vì ngồi trên máy bay mà lỡ cuộc gọi thì hợp đồng tiền tỉ có thể bay mất như chơi. Nhu cầu nắm bắt thông tin và điều hành, ra quyết định của họ là từng phút. 100.000đ/phút, nhưng 1 phút đó có thể sẽ kiếm cho doanh nhân đó hàng chục triệu thậm chí cả trăm, cả tỉ đồng, vậy ai lợi hơn?“
Kỷ nguyên liên lạc di động trên máy bay
Cách đây 7 năm, khi khả năng gọi điện thoại di động trên máy bay mới chỉ tiến gần hơn với thực tế, các chuyên gia công nghệ đã dự báo: “Các nhà kinh doanh công nghệ di động đang 'xếp hàng' để phục vụ một thị trường vô cùng to lớn với con số mà tổ chức Hàng không Thương mại Quốc tế (International Commercial Aviation Organization) đã tính được là gần 1,9 tỉ hành khách trong năm 2004”.
Đại diện của VinaPhone cho biết: “Tính an toàn của dịch vụ là điều không cần phải lo lắng. Khách hàng vẫn được yêu cầu tắt máy di động trong quá trình cất cánh và hạ cánh nhằm đảm bảo an toàn. Sau đó phi hành đoàn sẽ thông báo cho khách hàng biết chuyến bay họ đang đi có cung cấp dịch vụ chuyển vùng quốc tế, khách hàng có thể mở máy và sử dụng bình thường như ở dưới mặt đất.”
Với 0,82USD/SMS, 4,3USD/phút gọi đi tất cả các hướng bao gồm Việt Nam, 99.000 đồng/phút nhận cuộc gọi (chưa bao gồm phụ thu), mức giá dịch vụ trên máy bay của VinaPhone không hề rẻ. Tuy nhiên, cư dân mạng lại khá đồng tình với mức cước này bởi việc cung cấp được dịch vụ điện thoại trên máy bay là cả nỗ lực lớn của nhà mạng chưa kể đến vấn đề kĩ thuật triển khai dịch vụ này phức tạp và tốn kém hơn dựng một BTS dưới đất nhiều lần.
Một thành viên trên diễn đàn Tinhte nhận xét: “Mức giá trên so với các đại gia và công việc kinh doanh tiền tỷ thì không thành vấn đề. Đối với một thương nhân quốc tế, có khi vì ngồi trên máy bay mà lỡ cuộc gọi thì hợp đồng tiền tỉ có thể bay mất như chơi. Nhu cầu nắm bắt thông tin và điều hành, ra quyết định của họ là từng phút. 100.000đ/phút, nhưng 1 phút đó có thể sẽ kiếm cho doanh nhân đó hàng chục triệu thậm chí cả trăm, cả tỉ đồng, vậy ai lợi hơn?“
Kỷ nguyên liên lạc di động trên máy bay
Cách đây 7 năm, khi khả năng gọi điện thoại di động trên máy bay mới chỉ tiến gần hơn với thực tế, các chuyên gia công nghệ đã dự báo: “Các nhà kinh doanh công nghệ di động đang 'xếp hàng' để phục vụ một thị trường vô cùng to lớn với con số mà tổ chức Hàng không Thương mại Quốc tế (International Commercial Aviation Organization) đã tính được là gần 1,9 tỉ hành khách trong năm 2004”.
Trên những chuyến bay quốc tế dài dằng dặc, hành khách thèm dùng điện thoại để tiêu khiển và dù là ở chế độ flight mode. Thời gian gần đây, các hãng hàng không cũng đã bắt đầu nới lỏng quy định tắt hết thiết bị phát sóng, cho phép khách hàng bật di động khi đã bay ổn định, nhưng khách vẫn chỉ dùng được các dịch vụ giải trí và vẫn chưa thể liên lạc bằng “dế” yêu cũng như số điện thoại quen thuộc của mình. Một số hãng hàng không cũng đã cho phép gọi điện trên máy bay nhưng đó cũng chỉ là dịch vụ liên lạc một chiều từ thiết bị liên lạc trên máy bay.
“Vùng cấm” liên lạc di động chỉ được mở hoàn toàn khi điều kiện công nghệ kỹ thuật đã cho phép và có sự vào cuộc của các nhà cung cấp dịch vụ. Với dịch vụ của VinaPhone, các thuê bao đã có thể giữ liên lạc thông suốt từ chính số di động quen thuộc của mình trên những chuyến bay quốc tế.
Đại diện VinaPhone cho biết: “Về mặt kỹ thuật thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ phối hợp với hãng Hàng không đặt 1 thiết bị tương tự như 1 trạm thu phát sóng dưới mặt đất trên máy bay. Thiết bị này sẽ truyền/ nhận thông tin tới các vệ tinh để giúp khách hàng có thể liên lạc với các nhà mạng dưới mặt đất, đảm bảo liên lạc và truyền dữ liệu thông suốt.” Cũng theo vị đại diện này thì dịch vụ truy nhập mạng Internet cũng sẽ sớm được cung cấp.
Với lượng khách hàng khổng lồ di chuyển mỗi năm, dịch vụ liên lạc di động trên máy bay chắc chắn sẽ phát triển mạnh và trở thành một trong những dịch vụ thiết yếu của tất cả các hãng hàng không, nhà mạng trên thế giới.
Huyền My
“Vùng cấm” liên lạc di động chỉ được mở hoàn toàn khi điều kiện công nghệ kỹ thuật đã cho phép và có sự vào cuộc của các nhà cung cấp dịch vụ. Với dịch vụ của VinaPhone, các thuê bao đã có thể giữ liên lạc thông suốt từ chính số di động quen thuộc của mình trên những chuyến bay quốc tế.
Đại diện VinaPhone cho biết: “Về mặt kỹ thuật thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ phối hợp với hãng Hàng không đặt 1 thiết bị tương tự như 1 trạm thu phát sóng dưới mặt đất trên máy bay. Thiết bị này sẽ truyền/ nhận thông tin tới các vệ tinh để giúp khách hàng có thể liên lạc với các nhà mạng dưới mặt đất, đảm bảo liên lạc và truyền dữ liệu thông suốt.” Cũng theo vị đại diện này thì dịch vụ truy nhập mạng Internet cũng sẽ sớm được cung cấp.
Với lượng khách hàng khổng lồ di chuyển mỗi năm, dịch vụ liên lạc di động trên máy bay chắc chắn sẽ phát triển mạnh và trở thành một trong những dịch vụ thiết yếu của tất cả các hãng hàng không, nhà mạng trên thế giới.
Huyền My
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét