Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Cuộc chiến giá bóp chết ngành hàng không Trung Quốc.


Nguồn cung quá lớn trong khi nhu cầu lại yếu, cộng với chi phí nhiên liệu ngày một đắt đỏ nhưng không thể tăng giá ve may bay đang khiến hàng không nước này lao đao.

Cổ phiếu các hãng hàng không Trung Quốc phiên đầu tuần đã giảm mạnh sau báo cáo lợi nhuận đáng thất vọng của China Southern Airlines - hãng bay lớn nhất châu Á về số lượng hành khách. Theo các nhà phân tích, nhu cầu bay nội địa sụt giảm, cạnh tranh trong nước khốc liệt và giá nhiên liệu tăng cao đang đe dọa đến lợi nhuận của ngành hàng không nước này.
China Southern là hãng hàng không đầu tiên tại Trung Quốc công bố báo cáo tài chính. Theo đó, lợi nhuận hãng này giảm tới 84% trong 6 tháng đầu năm. Vì vậy, các chuyên gia dự đoán tình hình tại hai đối thủ lớn nhất của hãng này là Air China và China Eastern Airlines cũng không khả quan hơn.
Hàng không Trung Quốc lao đao vì không thể tăng giá để bù chi phí. Ảnh: China Daily
Hàng không Trung Quốc lao đao vì không thể tăng giá để bù chi phí. Ảnh: China Daily
Cổ phiếu niêm yết trên sàn Hong Kong của cả ba đại gia này đã chịu sức ép suốt từ đầu năm và giảm tới 12% - 17%, mạnh hơn nhiều so với trung bình thị trường. Ông Patrick Xu - chuyên gia phân tích vận tải tại Ngân hàng Barclays cho biết cạnh tranh trong ngành này bị đẩy cao do nguồn cung quá lớn. Việc này khiến các hãng không thể nâng giá vé để bù lại chi phí nhiên liệu. Nửa đầu năm nay, China Southern đã phải chi thêm 15% để mua nhiên liệu, nhưng lại chỉ tăng được 3% giá vé.
Theo ông Xu, xu hướng tăng nguồn cung vẫn còn tiếp tục vì các hãng hàng không dự đoán số máy bay sẽ tăng lên trong hai năm tới do các đơn hàng đặt từ 2010-2011 đến hạn giao trả. Ông nhận định: “Cả cung và cầu đều đang đi sai hướng, khiến giá vé chịu áp lực giảm vì cạnh tranh dữ dội. Tình trạng này sẽ giết chết ngành hàng không Trung Quốc”.
Tăng trưởng nhu cầu bay nội địa của nước này được dự đoán chỉ tăng 12% trong năm nay, giảm mạnh so với 20% năm 2011. Cả nhu cầu đi du lịch và công tác đều yếu do kinh tế phát triển ì ạch.
Không chỉ vậy, các hãng hàng không Trung Quốc còn chịu ảnh hưởng của đồng NDT yếu. Từ đầu năm, NDT đã giảm 1% so với USD, trong khi năm ngoái, đồng tiền này tăng tới 4,5%. Tất cả các hãng hàng không đều phát hành rất nhiều trái phiếu niêm yết bằng USD. Vì vậy, đồng tiền này biến động sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của họ. Ông Xu nhận xét cổ phiếu của China Southern rất không hấp dẫn vì giá giao dịch hiện chỉ bằng 80% giá trị sổ sách.
Ông cũng nói thêm rằng hãng hàng không này đang chịu áp lực rất lớn từ Air China trong nước. Còn với tuyến nước ngoài như Hongkong, họ lại phải cạnh tranh với Cathay Pacific. Theo ông, việc này sẽ làm giảm tiềm năng tăng trưởng dài hạn, đặc biệt là với tuyến đường dài quốc tế của China Southern.
Hà Thu (theo CNBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét