Mấy ngày gần đây báo chí liên tục đưa ra những thông tin về hãng Hàng không tư nhân Air Mekong đang phải ngừng bay. Tôi bỗng sực nhớ là mình cũng từng có mặt trên vài chặng của con Sếu đầu đỏ này, nhưng lại tiếp tục nhớ ra là tôi đã có mặt trên ít nhất 3 hãng hàng không bị phá sản.
Hãng đầu tiên là Indochina Airlines của Nhạc sỹ Hà Dũng, tôi bay chặng Đà Nẵng vào dịp 2010 và thầm nghĩ đây là một hãng hàng không sẽ có triển vọng, vì cung cách phục vụ, có cả báo giấy tuổi trẻ hàng ngày cho khách đọc nữa, và xuất ăn thì miễn phí…. nói chung mọi thứ đối với tôi cảm nhận riêng đều tuyệt hơn JetStar Pacific vào lúc đó.Tuy nhiên chỉ ngay sau đó vài tháng thì Indochina Airlines lâm vào cảnh ngắc ngư, nó kéo dài lê thê cho đến tháng 05/2011 đã thực sự khai tử. Lý do khai tử thì tôi cũng không nắm rõ, do nhiều nguyên nhân. Nhưng cho dù nguyên nhân gì thì tôi vẫn thầm khâm phục Nhạc sỹ Hà Dũng, ông là con người của nghệ thuật, nhưng giấc mơ bay lại là hiện thực.
Hãng thứ 2 tôi có mặt trên những chuyến bay cảm giác lạ và độc, không phải là một hãng của Việt Nam, mà là của Thái Lan. PC Air, một hãng kỳ lạ, kỳ lạ ở đây là đội ngũ tiếp viên có 4 người chuyển giới. Tôi là dân du lịch nên có điều kiện di chuyển nhiều, nhớ không lầm thì cũng vào mùa hè 2011 tôi bay từ Thái sang Hokong, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những tiếp viên chuyển giới này. Họ phục vụ tận tình và rất lịch sự, tạo cho tôi cảm giác rất thân thiện.
Thế nhưng những điều đó không trụ vững, dịch vụ tốt vẫn chưa đủ, còn liên quan đến tiền bạc nữa, hãng cũng lê lết vì tiên xăng dầu không đủ trả, chi phí hàng không luôn cao. Và cho đến cuối tháng 10/2012 PC Air đã phải ngừng bay.
Rồi quay lại với Sếu đầu đỏ Air Mekong, tôi cũng là di chuyển qua những lần dẫn đoàn du lịch. Cũng cảm nhận là một số thứ tốt như dịch vụ và chi phí ve may bay gia re. Mặc dù khi Air Mekong mới ra đời đã quảng cáo rầm rộ, cũng là niềm tự hào của Việt Nam và bài toán chi phí xăng dầu, phí dịch vụ, chất lượng chuyến bay đã ảnh hưởng lớn tới con Sếu non này. Vụ việc ngừng bay từ ngày 28/02 sắp tới cũng làm dư luận tiếc nuối, cũng hy vọng sẽ đổi máy bay và thay máu để Sếu có thể bay lại.
Qua 3 hãng ngừng bay và phá sản ở trên có một điều chung là: Mới ra đời, cung cách phục vụ tốt, đều bán ve may bay gia re, nhưng chi phí xăng dầu, dịch vụ thì không khác các hãng khác, tức là khá cao so với những hãng non trẻ này. Để duy trì được thì cần có nguồn vốn lớn, bộ máy điều hành thống nhất cũng như chiến lược kinh doanh hợp lý.
Ngọc Khuê
VMBDV
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét