Hành khách phải xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay (khách MEDA) nếu có ít nhất một trong các dấu hiệu về tình trạng sức khoẻ sau đây:
1. Những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ mình do tình trạng thần kinh hoặc thể chất bị thay đổi hoặc rối loạn.
2. Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khoẻ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay gồm: những hành khách bị bệnh tim cấp tính, bệnh tật có diễn tiến bệnh xấu, bệnh tâm thần.
3. Phụ nữ có thai nếu:
Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên; hoặc
Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh; hoặc
Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba ...; hoặc
Có thể có những trục trặc trong khi sinh; hoặc
Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Hành khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khoẻ trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khoẻ của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.
4. Trẻ sơ sinh có sức khoẻ không bình thường, trẻ bị đẻ non (không kể trường hợp phải nuôi trong lồng kính)
5. Hành khách bị liệt hai chân hoặc bị liệt cả tay chân hoặc bị liệt cả hai tay và hai chân đang trong giai đoạn điều trị hoặc phục hồi chức năng
6. Những hành khách mà tình trạng sức khoẻ có thể bị xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không gồm: hành khách bị bệnh phổi, khách bị các bệnh về tai hoặc bị xoang, xương bị gãy đã được bó bột lại trong thời gian gần đây, hoặc mới được phẫu thuật, hoặc dị ứng thuốc trong tình trạng nghiêm trọng.
7. Hành khách bị bệnh lây nhiễm gồm: gồm những bệnh mà có thể bị lây trong thời gian bay, đặc biệt là bệnh thuỷ đậu của gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, bệnh quai bị.
Điều kiện vận chuyển:
Tất cả các trường hợp hành khách là người bệnh có nhu cầu vận chuyển trên các chuyến bay của Vietnam Airlines phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Hoàn tất các thủ tục Vietnam Airlines yêu cầu.
2. Việc chuyên chở hành khách là người bệnh không ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay, phi công, tiếp viên và những hành khách khác cùng với tài sản của họ.
3. Những hành khách là người bệnh có người đi cùng: người đi cùng những hành khách là người bệnh phải là những người từ 18 tuổi trở lên, khoẻ mạnh, tốt nhất là bác sĩ hoặc y tá, có khả năng chăm sóc người bệnh trong suốt quá trình bay.
4. Những hành khách là người bệnh không có người đi cùng chỉ chấp nhận chuyên chở khi:
Những hành khách là người bệnh ở trạng thái không nghiêm trọng, có khả năng tự thích nghi với tình trạng bệnh tật của mình và người bệnh mãn tính được cơ sở y tế do Vietnam Airlines chấp nhận cho phép.
Những hành khách là người bệnh có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và khả năng tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.
Dịch vụ phục vụ khách cần mua thêm chỗ để đặt chân (chân phải/chân trái/cả hai chân – LEGL/LEGR/LEGB)
Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người bệnh có yêu cầu mua thêm chỗ ở hàng ghế phía trước liền kề chỗ ngồi của hành khách trên cùng chuyến bay để đặt chân.
Điều kiện vận chuyển:
1. Yêu cầu về dịch vụ LEGL/LEGR/ LEGB cần đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh.
2. Hành khách và chỗ mua thêm phải được đặt chỗ trên cùng một hạng ghế của một chuyến bay.
3. Không chấp nhận vận chuyển khách yêu cầu dịch vụ LEGB không có người đi cùng.
4. Số lượng tối đa hành khách yêu cầu dịch vụ LEGL, LEGR và LEGB được chấp nhận chuyên chở trên một chuyến bay tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.
Dịch vụ phục vụ khách nằm cáng trên máy bay (STCR)
Đây là dịch vụ cung ứng cáng cho hành khách là người bệnh (MEDA) nằm cáng trong hành trình bay theo yêu cầu của bác sỹ tại cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.
Điều kiện vận chuyển:
1. Yêu cầu về dịch vụ cáng phải được đặt trước ít nhất 72 giờ so với thời gian dự định cất cánh.
2. Hành khách yêu cầu dịch vụ nằm cáng phải khám và xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay
3. Hành khách yêu cầu dịch vụ nằm cáng phải có người đi cùng, tốt nhất là bác sĩ hoặc y tá.
4. Hành khách yêu cầu dịch vụ nằm cáng chỉ được chấp nhận chuyên chở trên hạng phổ thông.
5. Dịch vụ cáng được cung cấp tuỳ thuộc vào hành trình và loại máy bay.
Dịch vụ phục vụ khách sử dụng bình ôxy y tế trên máy bay (OXYG)
Là dịch vụ cung ứng bình ôxy y tế cho hành khách là người bệnh (MEDA) cần sử dụng bình ôxy y tế trong hành trình bay theo yêu cầu của bác sỹ tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.
Điều kiện vận chuyển:
1. Yêu cầu dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay cần phải được đặt trước ít nhất 72 tiếng trước giờ khởi hành dự định, nếu không nhân viên dat ve may bay sẽ chuyển hành khách sang chuyến bay khác hay từ chối yêu cầu dịch vụ hay thông báo lập tức đến trung tâm SSR.
2. Hành khách sử dụng dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay cần phải hoàn tất thủ tục xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay theo đúng quy định của Vietnam Airlines
3. Hành khách sử dụng dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay phải có bác sỹ hoặc y tá đi cùng để chăm sóc trong suốt chuyến bay.
4. Khoảng trống thích hợp trên máy bay để lắp đặt bình ôxy y tế tùy thuộc vào mỗi loai máy bay riệng biệt
5. Không chấp nhận vận chuyển nhiều hơn 1 hành khách sử dụng dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay trên một chuyến bay.
6. Chỉ chấp nhận chuyên chở Hành khách sử dụng dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay trên khoang hạng phổ thông
Hành khách thuộc đối tượng bệnh lý có nhu cầu sử dụng thuốc và các dụng cụ y tế cần thiết khác trên máy bay
Những hành khách là người bệnh phải có đầy đủ thuốc và các dụng cụ điều trị khác. Nếu hành khách có nhu cầu đem theo và sử dụng các dụng cụ đó (ngoại trừ các bình xịt) trên máy bay thì phải thông báo trước với Vietnam Airlines để được chấp thuận vận chuyển.
Nếu hành khách là bệnh nhân tiểu đường và/hoặc bệnh khác có nhu cầu sử dụng bơm kim tiêm trên máy bay để tiêm hoặc truyền dịch theo chỉ định của bác sỹ tại cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận, việc chấp nhận yêu cầu mang bơm kim tiêm lên máy bay của hành khách được thực hiện theo nguyên tắc sau:
1. Hành khách phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện vận chuyển của Vietnam Airlines như với hành khách là người bệnh (MEDA).
2. Dịch vụ này chỉ áp dụng trên các đường bay trung và đường bay dài có thời gian bay ít nhất từ 02h30 phút trở lên.
3. Hành khách không được phép tự mang bơm kim tiêm (bao gồm trường hợp có thuốc hoặc không có thuốc trong bơm kim tiêm) lên máy bay và mang ra khỏi máy bay.
4. Bơm kim tiêm đưa lên máy bay phải còn nguyên đóng gói của nhà sản xuất và được đựng trong túi nhựa trong suốt và phải qua kiểm tra an ninh hàng không như đối với các đồ vật phục vụ khác trên chuyến bay.
5. Hành khách MEDA tự tiêm hoặc người đi cùng hành khách MEDA tiêm cho hành khách. Hành khách MEDA tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng bơm kim tiêm của mình trên máy bay.
6. Hành khách phải chấp hành mọi yêu cầu, hướng dẫn của nhân viên Vietnam Airlines.
Dịch vụ xe lăn (WCHR/WCHS/WCHC) là dịch vụ trợ giúp hành khách bị tàn tật hoặc thể trạng yếu không tự đi lại bình thường, cần xe lăn trợ giúp bao gồm 3 loại sau:
1. Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ).
2. Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.
3. Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC) trợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay.
Điều kiện phục vụ:
1. Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR): Yêu cầu về WCHR cần được đặt trước và không giới hạn về số lượng
2. Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS): Yêu cầu về dịch vụ WCHS cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Hành khách yêu cầu dịch vu WCHS có người đi cùng không bị hạn chế về số lượng. Hành khách yêu cầu dịch vụ WCHS không có người đi cùng bị hạn chế số lượng tuỳ theo từng loại máy bay.
3. Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC): Yêu cầu về dịch vụ WCHC cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Số lượng tối đa hành khách yêu cầu dịch vụ WCHC có người đi cùng hoặc không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.
Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thị (BLND)
Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù hoặc có khả năng nhìn kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:
1. Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng:
2. Hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng.
Điều kiện phục vụ:
1. Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng: Được chấp nhận vận chuyển như đối với Hành khách thông thường.
2. Hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng:
- Yêu cầu về dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù, khiếm thị cần được đặt trước.
- Chỉ chấp nhận hành khách là người mù, khiếm thị có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển, có người thân trợ giúp tại sân bay khởi hành và sân bay đến.
- Số lượng tối đa hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở trên một chuyến bay tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.
Chó dẫn đường (nếu có) của hành khách là người mù, khiếm thị phải làm thủ tục như động vật cảnh vận chuyển theo đường hành lý ký gửi.
Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thính (DEAF)
Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc hoặc có khả năng nghe kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:
1. Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng
2. Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng.
Điều kiện phục vụ:
1. Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng: được chấp nhận vận chuyển như đối với hành khách thông thường.
2. Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng:
- Yêu cầu dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc, khiếm thính cần được đặt trước.
- Dịch vụ này không giới hạn số lượng trên mỗi chuyến bay.
Nguồn: Vietnam Airlines
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét