Năm 2012, các hãng hàng không đã vận chuyển hơn 12 triệu lượt khách trong thị trường nội địa, so với số dân gần 90 triệu người thì về mặt lý thuyết “dư địa” của kinh doanh hàng không tại Việt Nam còn rất lớn. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra làm thế nào “nuôi dưỡng” hàng không tư nhân để tạo sự sôi động cho thị trường và mang đến nhiều cơ hội bay cho người dân thu hút du lịch và đầu tư.
VietJetAir làn gió mới của ngành hàng không Việt Nam.
|
Chiến lược bay…
Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng cục hàng không Việt Nam, việc chọn mô hình kinh doanh và loại máy bay vô cùng quan trọng bởi “sai trong quyết định này coi như mất trắng và phải xây dựng gần như hoàn toàn chiến lược đầu tư”. Theo các chuyên gia hàng không, việc chọn dòng máy bay đặc biệt quan trọng, giúp các hãng tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chờ sửa chữa, cung cấp phụ tùng từ nước ngoài. Giám đốc phát triển kinh doanh VietJetAir, ông Desmond Lin cho biết, “Hãng đã mất 5 năm để đầu tư chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên cất cánh với sự hỗ trợ của các tập đoàn dịch vụ kỹ thuật và công nghệ hàng không hàng đầu thế giới như Airbus, CyberSource, SIAEC… Hiện đội tàu bay của VietJetAir là đội tàu bay hiện đại, mới nhất tại Việt Nam và khu vực”. Trong năm 2012, chỉ trong vòng 7 tháng, VietJetAir đã tăng đội bay từ 3 máy bay lên 6 máy bay, chuyên chở được hơn 1 triệu hành khách với tổng số 5.211 chuyến bay, mạng bay đến 10 điểm đến trong nước và quốc tế với 300 chuyến bay mỗi tuần.
Đội bay quốc tế luôn sẵn sàng phục vụ hành khách.
|
Thị trường vẫn rộng mở
Theo các chuyên gia, kinh doanh hàng không cũng như các ngành nghề khác đều phải có vài ba năm đầu tư ban đầu trước khi đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lãi. Một trong các yếu tố quan trọng để đạt điểm hòa vốn là hãng cần khai thác một số lượng tàu bay tối thiểu (tùy theo từng mô hình kinh doanh), thì mới cân đối được chi phí khai thác.
Tuy nhiên, thị trường vẫn đầy tiềm năng đối với các hãng chủ động linh hoạt trong diễn biến thị trường. Trong một báo cáo về việc bán ve may bay khuyến mại của các hãng hàng không do Cục hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải, Chương trình Bay khắp Việt Nam của VietJetAir thực hiện vào tháng 10-2012 có lượng truy cập 150.000 người cùng một thời điểm, đã có xấp xỉ 100.000 ve may bay giá rẻ khách hàng giao dịch thành công, mang lại cơ hội cho người dân tiếp cận với phương tiện di chuyển hiện đại, thúc đẩy thị trường phát triển.
Theo các chuyên gia để kinh doanh ngành hàng không, các hãng hàng không cần chuẩn bị nhiều yếu tố. Trong đó, chiến lược kinh doanh, lựa chọn đội máy bay phù hợp, các giải pháp kỹ thuật công nghệ... là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng, góp phần vào sự phát triển của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, các yếu tố về chất lượng, dịch vụ cũng là khâu then chốt. Theo kinh nghiệm kinh doanh của nhiều hãng hàng không trên thế giới cho thấy, một hãng hàng không mất trung bình 3 năm để có thể bắt đầu có lãi. Và không chỉ trong ngành hàng không mà hầu hết các lĩnh vực đều cần có thời gian đầu tư ban đầu.
Trong khu vực và trên thế giới, nhiều hãng hàng không tư nhân đã chiếm thị phần lớn và đóng góp tích cực vào sự phát triển ngành hàng không, giải quyết nhu cầu đi lại của xã hội. Giảm bớt “gánh nặng” đầu tư cho nhà nước vào lĩnh vực này.
Thị trường hàng không Việt Nam với sức tăng trưởng lớn (chỉ có năm 2012 tăng trưởng một con số, các năm trước tốc độ tăng trưởng liên tục đạt hai con số). Mới nhất, năm 2012 thị trường đã bổ sung thêm hai “đấu thủ” khi Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu và Công ty cổ phần Hàng không Hành Tinh Xanh đều cùng nhận giấy phép kinh doanh trong một số mảng vận chuyển hàng không.
Cũng như trong bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác, khi có sự tham gia của các doanh nghiệp bài bản, chuyên nghiệp thì thị trường sẽ sôi động hơn hẳn, sẽ có nhiều sản phẩm mới, sáng tạo hơn, tiện ích hơn và người được hưởng lợi cao nhất chính là người tiêu dùng. VietJetAir trong năm vừa qua đã tạo ra một “hiện tượng” cho cả thị trường, với hình ảnh một hãng hàng không thế hệ mới, VietJetAir thu hút khách chính bằng dịch vụ thân thiện, vui vẻ, gần gũi và sự thuận tiện trong các thủ tục dịch vụ và chính sách ve may bay tiết kiệm. Ngành hàng không là cầu nối thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới. Việt Nam còn được đánh giá là đất nước có nền chính trị ổn định, là điểm đến du lịch an toàn. Với thu nhập và mức sống ngày càng cao, thị trường hàng không Việt Nam hứa hẹn sẽ phát triển bởi nhu cầu đi lại tăng mạnh trong khi các phương tiện khác như tàu hỏa, ô tô chi phí cao hơn và đầu tư lâu hơn. Người tiêu dùng tiếp tục chào đón những hãng hàng không tư nhân phát triển để cùng tham gia vào môi trường phát triển cạnh tranh lành mạnh của bầu trời Việt Nam.
Hiền Vy - Hà Minh
sggp.org.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét