Tôi sẽ kể cho các bạn một vài chuyện xảy ra ở đại lý vé máy bay. Tôi đi từ đại lý vé máy bay nhỏ trước đã, việc đầu tiên là khi thành lập phòng vé. Ngay lập tức sẽ có vài chú bên sở-ban-ngành thuộc địa phương đó ghé thăm, rất vớ vẩn khi không có mối quen biết hay mối quan hệ thân tình với mấy chú này, và nhữn chuyện này không chỉ xảy ra ở đại lý ve may bay, mà ở bất cứ cty nào mới thành lập đều như thế cả, các chú sẽ ghé thăm, tự giới thiệu là đơn vị này, đơn vị nọ, cần được ủng hộ, quyên góp….
Chuyện thứ nhất: Một lần có 2 chú to con lực lưỡng, mặc đồng phục màu xanh theo kiểu của dân phòng năm 2010 chứ không phải màu xanh 2012/2013 như bây giờ, bước xồng xộc vào và tự xưng là bên CÔNG AN ăn nói như ra lệnh, muốn hỏi thăm tình hình hoạt động của cty, nhưng thấy mặt tôi cũng có vẻ cứng đầu, và 2 chú này nhỏ nhẹ lại (tuy là nhỏ nhẹ nhưng vẫn ra oai kiểu cách lắm) nói là cty tôi nên ủng hộ cho mấy chục vé xem ca nhạc, do bên công an phường/quận tổ chức ….. Tôi thì biết tỏng là mấy chú này chuyên hù mấy em tiếp tân thôi, tôi bắt 2 chú đưa ra giấy giới thiệu để chứng minh mình là người của nhà nước, lúc đó cũng móc ra tời giấy nhàu và dấu tròn nhòe nhòe, tôi chỉ đọc lướt qua thôi, cũng chẳng bận tâm cho lắm, rồi quyết định mua đúng 1 vé xem ca nhạc, 2 chú lại cò kè kêu lỡ ủng hộ rồi thi ủng hộ năm bảy vé đi…. dĩ nhiên là tôi không mua nhiều, chỉ 1 vé duy nhất vì cũng không có nhu cầu đi coi.—> Thật ra những trường hợp này hay xảy ra với những gia đình đang xây nhà, cất nhà hay sửa nhà, có cái gì mới mới là mấy chú nhảy vào bán vé liền.
Chuyện thứ hai: Tình trạng ăn cắp. Vào lúc trời nhá nhem tối, có 1 người đàn ông dựng xe cách cửa phòng vé của tôi khoảng hơn 3m, bước vào hỏi vé đi Thái Lan, lúc đó ca trực có mình tôi, trong quá trình tôi check vé, người này cứ choài người lên ngó vào màn hình của tôi. Tôi thấy lạ, khách gì mà kỳ cục vậy, ngồi im để tôi check vé chứ nhỉ, nhưng hắn lại choài người lần nữa, rồi tôi chưa kịp nói gì thì bỏ ra ngoài thật nhanh lên xe phóng đi mất, lúc đó tối thấy thiếu cái gì đó, rồi chợt nhận ra chiếc điện thoại để trên bàn đã bị lấy mất –>Các bạn mở phòng vé hay bất cứ ai kinh doanh cần cảnh giác, nếu khách hàng bước vào mà để xe xa xa là rất khả nghi nhé.
Chuyện thứ ba: Lừa đảo vé. Chuyện này cứ như đùa, nhưng mà có thật 100%, có vị khách ở tuốt dưới Long An, gọi điện thoại cho tôi để đặt ve may bay sau 2 ngày bay. Khi đã thỏa thuận xong số tiền và ngày giờ bay, tôi yêu cầu khách gửi tin nhắn cho tôi về tên để tránh nhầm lẫn, tôi thực hiện giữ chỗ cho khách, cũng yêu cầu khách chuyển khoản. Nhưng qua điện thoại, vị khách này liên tục nói là ” rồi rồi, cứ nhắn tin code vé cho em, em sẽ chuyển khoản liền, cứ nhắn tin code vé nhé”….. Và tôi cũng gửi code vé cho khách, ngày hôm sau trong tài khoản của tôi vẫn chưa có tiền (mặc dù đã nhắn tin 4 số tài khoản của tôi cho khách), nhưng không sao, tôi chưa xuất vé mà. Rồi ngày hôm sau nữa, tôi nhận điện thoại từ 1 người lạ ở sân bay gọi cho tôi, nói rằng không thể lên máy bay, vì vé máy bay không đi được, họ bắt tôi đền, tôi kiểm tra thông tin của vị khách này cung cấp thì mới biết rằng đây chính là code vé của khách liên hệ với tôi ở Long An. Còn vị khách đang ở sân bay nói rằng mua của một người dưới Long An, cho tôi số điện thoại của người đó (chình là người đã gọi cho tôi ở trên), tôi liên lạc thì ò í e.
Chuyện thứ tư: Mất hình ảnh với khách. Nhưng trước tiên tôi muốn lưu ý rằng tình trạng này là chung, do thói quen và cách thức phục vụ của từng đại lý khác nhau, nhưng ở mức độ nhân viên cũng khác nhau, đại lý càng lớn thì mức thể hiện càng rõ ràng. Tôi từng làm ở một đại lý vé máy bay cấp 1, cũng khá lớn. Có lần một nhân viên sau khi trả lời khách hàng xong liền nói xấu bâng quơ sau lưng khách hàng, đại loại là: vé vậy mà con chê là đắt nữa, còn lâu mới mua được vé rẻ….. và bỗng sau 1 phút nhân viên này nhận được điện thoại, được yêu cầu đưa điện thoại cho cấp quản lý cao hơn tiếp chuyện về việc nhân viên này nói xấu sau lưng khách. Tức là trước đó 1 phút, nhân viên này chưa kịp cúp điện thoại cũng như phía khách hàng nghe được.
Tôi cam đoan là những tình trạng như thế vẫn thường xảy ra ở một số đại lý, vì tôi có dịp ngồi ở một số đại lý lớn rồi. Ngoài ra, cách thức báo giá, chăm sóc đại lý cấp 2 của từng đại lý cấp 1 cũng khác nhau, có một số booker ở đại lý cấp 1 rất nhiệt tình, có một số thì không, có một số thì báo giá rất cao (do tôi check vé thông qua vài booker của MỘT đại lý cho một hành trình đồng bộ về giờ bay, hãng bay, loại ghế….).
Chuyện thứ năm: Bán và xác nhận vé. Nhiều người hỏi tôi khi mở đại lý vé máy bay có nhất thiết phải thành lập cty hay không, tôi nói rằng nên thành lập nếu muốn phát triển lâu dài và uy tín. Uy tín của cty sẽ thường cao hơn nhiều so với cá nhân, lĩnh vực bán ve may bay cũng vậy. Nếu là cá nhân, bạn rất khó bán vé cho chặng bay quốc tế, thậm chí bán vé cho người nước ngoài… vì giao dịch thường từ 15 triệu trở lên. Nếu bạn là công ty thì dễ dàng hơn rồi, hoặc khách lẻ cũng vậy, nhiều trường hợp khi tôi giao vé, khách chỉ thấy tờ giấy A4, đóng mộc đỏ (không phải mộc tròn của cty), chỉ là mộc vuông hoặc mộc bầu dục xác nhận vé…. Tuy nhiên khách vẫn chưa yên tâm, và không ít lần tôi phải gọi lên tổng đại, mở loa to, đọc code vé để khách nghe được câu trả lời từ hãng.
Chà, nếu tôi kể tiếp thì sẽ thuộc dạng nhiều chuyện phải không. Nên tôi tạm dừng ở đây, sẽ kể những mẩu chuyện khác sau nhé.
Ngọc Khuê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét