Tôi bán ve may bay, tôi rất cẩn thận book vé cho người nhà tôi trước một tháng để có được giá tốt nhất, book của VietNam Airlines chặng HCM- DN cho ngày đi 04/06/2013, mọi thứ thật tuyệt, vì book vé sớm được giá rẻ hơn so với những vé đi gấp hoặc những vé đi sau vài ngày khi xuất vé.
Thế nhưng sáng nay đang ngủ say thì nhận được cuộc gọi từ phía người nhà là không được lên máy bay, vì đi trễ 15 phút trước giờ đóng cửa. Giờ bay của chuyến đó là 06h00. Tức người nhà tôi có mặt ở quầy làm thủ túc lúc 05h45. Nhưng vẫn không lên được máy bay, vì hành trình đã khóa sổ. Thế nên đành phải bay chuyến sau, bù vào gần 80% giá vé nữa (bao gồm tiền đổi vé, chênh lệch giá vé…). Tổng cộng 180% giá vé cho chặng này. Chỉ trễ 15 phút là bạn đã mất một khoản tiền khá lớn. Tôi nhấn mạnh rằng hầu hết các hãng hàng không thường đóng sổ chuyến bay trước ít nhất 30 phút nhé. Cho nên bạn nên đi trước giờ đó càng sớm càng tốt, khoảng 60-90 phút. Vietnam Airlines luôn khuyến cáo là 90 phút.
Phù, người nhà tôi cũng đành chấp nhận sự việc diễn ra như vậy, vì đây chính là lỗi của khách bay. Thế nhưng lượt về từ DN-HCM bay của Jetstar. Hãng thông báo là chuyến bay sẽ khời hành trễ 90 phút.
Trường hợp thứ 2, ngày 27/05/2013, chuyến bay của hãng Jetstar BL 792 HCM-HN lúc 06h30 bị khởi hành trễ đến tận 11h30. Trước hôm đó, khách hàng của tôi đã chấp nhận bỏ giá tiền cao để đi chuyến sớm, thay vì chuyến bay lúc 08h20 rẻ hơn 500,000 vnđ. Sáng hôm đó tôi khá vất vả vì nhận liên tục những cuộc điện thoại của khách hàng gọi từ sân bay, phản ứng mạnh về việc hãng delay chuyến bay. Cuối cùng nhân viên cảng vụ đành giải quyết theo hướng là khách tự bỏ tiền ra bay của hãng khác cho kịp giờ, số tiền mà khách mua của đại lý thì đại lý sẽ thanh toán với khách.
Ngay ngày hôm đó, người nhà của khách hàng đến Phòng ve may bay của tôi, đòi tiền liền. Tôi không thể không trả cho khách, nhưng hãng chưa hoàn tiền cho Phòng vé liền, vì theo quy định thì sau 20 ngày(trừ lễ và chủ nhật, tức phải đúng 1 tháng) sẽ hoàn tiền.
Gần đây nhất là chuyến bay của hãng Vietjet Air, ngày 02/06/2013 chặng bay HN-HCM, dự kiến cất cánh lúc 23h30, nhưng sau đó được thông báo lại sẽ bay vao lúc 00h50, rồi tiếp theo vào lúc 02h15, nhưng vẫn chưa khởi hành được cho đến 05h30 ngày 03/06. Ở Việt Nam, các chặng nội địa có giờ bay trễ nhất là 23h30. Cho nên khách hàng muốn bay của hãng khác cũng không có, đành chờ và đợi.
Những ví dụ trên đưa ra câu hỏi là: Tôi trễ 15 phút, các anh không cho tôi lên, tôi bị mất thêm tiền. Còn cách anh trễ 1 hoặc 2 tiếng là chuyện bình thường, các anh bị tổn thất do sự cố là chuyện của các anh, nhưng chúng tôi tổn thất thì không được gì, ngoài câu thông báo, kèm theo lời xin lỗi. ? Nếu chúng tôi làm thật căng thì các anh mới giải quyết theo hướng mà tôi cũng rất khó chịu hoặc bất khả kháng.
Vậy đó, tôi làm nghề bán ve may bay, những trường hợp trên tôi gặp hàng tuần, có thể là hàng ngày vì nhiều chặng bay, nhiều hãng bay khác nhau, và hầu như đều xảy ra sự cố, sự cố đơn giản nhất là Chuyến bay bị khởi hành trễ. Nếu khách hàng hiểu và thông cảm cho những phòng vé như chúng tôi thì không sao. Nhưng khách chỉ muốn lám việc trực tiếp với phòng vé, để phòng vé làm việc lại với hãng, và thường thì sẽ rối tung lên. Còn kết quả thì chẳng bên nào vừa ý.
Ngọc Khuê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét