Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Du lịch Mũi Né- Thương hiệu đẳng cấp!


Cách đây 20 năm - thời điểm vừa mới tái lập tỉnh Bình Thuận, địa danh Mũi Né dường như ít ai nhắc đến. Bởi đó là cái tên là lạ, quê mùa của một làng chài ven biển và hơn nữa cũng không hề dễ nhớ nếu chỉ nghe qua một đôi lần… Đến khi xảy ra sự kiện nhật thực toàn phần (24/10/1995), Phan Thiết được du khách biết đến nhiều hơn dù lúc ấy người dân địa phương chưa hình dung khái niệm “du lịch”. Bẳng đi vài năm, một resort cao cấp đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư bên bãi biển cực kỳ hoang sơ và thơ mộng tại nơi này. Đó cũng là khi số đông du khách bắt đầu quan tâm đến Phan Thiết, nhưng không phải nghỉ dưỡng tại resort mà theo hành trình khám phá điểm đến Hòn Rơm. Rồi cũng từ đây, nhiếp ảnh gia khắp nơi trên thế giới tìm đến, kỳ công ghi lại những khoảnh khắc mê hồn của quê hương- con người Bình Thuận. Hầu hết các bức ảnh về biển Rạng, rừng dừa Hàm Tiến, đồi cát bay của khu du lich Mui Ne… một khi tham gia, ắt hẳn có vị trí cao ở những giải nhiếp ảnh uy tín.
Thế đấy! Ngày trước nếu so sánh “vị thế” của từng địa danh thì ngoài Phan Thiết quá quen thuộc, còn lại những cái tên như Hòn Rơm, Hàm Tiến, Rạng cũng “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Riêng Mũi Né- tên gọi này có vẻ còn khá lép vế, nên không khó hiểu vì sao ít người sử dụng trong giao tiếp cho đến một ngày…
Thiên nhiên gần gũi, môi trường thân thiện đã làm nên đẳng cấp của các resort tại Mũi Né
2. Ngày đó là lúc địa phương nhận ra tiềm năng du lịch Phan Thiết cần được đánh thức và khai thác hiệu quả. Thông qua kêu gọi đầu tư, bãi biển Phan Thiết kéo dài từ Tiến Thành đến Long Sơn- Suối Nước được lắp đầy bằng các dự án. Ngành “công nghiệp không khói” của Bình Thuận cũng từ đó tiến những bước dài, khẳng định vị trí trên bảng đồ du lịch Việt Nam. Thể hiện sự quan tâm, Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành NQ 19 (ngày 25/3/2004) về phát triển du lịch đến năm 2010, trong đó đặt trọng tâm là tuyến du lịch Hàm Tiến- Mũi Né. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh cũng ra Kế hoạch số 1386 (ngày 27/3/2008) về nâng cao chất lượng Khu du lich Mui Ne Hàm Tiến… Nhờ những tác động tích cực, trong những năm gần đây Hàm Tiến- Mũi Né đã thực sự trở thành khu du lich nghỉ dưỡng cao cấp, được mệnh danh “thủ đô resort của Việt Nam”. Từ đây thương hiệu “Mũi Né” được hình thành nhưng một lẽ tất yếu, là điểm đến ưa chuộng của nhiều du khách quốc tế.
Sự thăng tiến nhanh chóng của thương hiệu Mũi Né còn thể hiện qua nhiều sự kiện mang tầm thế giới, mà rõ nhất là cách sử dụng cho các sự kiện. Điển hình: Một phần cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Trái đất tại Mũi Né- Việt Nam (năm 2010), Giải lướt ván buồm Cúp thế giới PWA Mũi Né Việt Nam (năm 2011), Festival Thuyền buồm Quốc tế Mũi Né- Bình Thuận (năm 2011)… Và mới đây là việc tổ chức điểm bầu cử Tổng thống Liên bang Nga tại Mũi Né (tháng 3/2012).
Khách quốc tế đến Mũi Né ngày một đông hơn
3. Giờ thì Mũi Né đã khẳng định được thương hiệu đẳng cấp, có sức hút mạnh mẽ đối với nhiều nhà đầu tư và số đông khách du lịch trong lẫn ngoài nước. Nói đến Mũi Né, khách nội địa sẽ biết ngay là điểm đến lý tưởng ở Phan Thiết- Bình Thuận, còn khách quốc tế đã dần quen thuộc với nơi nghỉ dưỡng đầy nắng và gió tại Việt Nam. Dạo này, các đại gia phía Bắc còn kháo nhau: Chưa đến Mũi Né là chưa sành điệu, chưa tận hưởng không khí của “thủ đô resort”… Lạc quan hơn khi đầu năm nay, nhà báo to con người Mỹ có tên ADam Bray (chuyên viết đề tài du lịch cho các tạp chí nước ngoài) dự báo năm 2012 là năm chuyển giao của Mũi Né. Bởi nơi đây sẽ trở thành địa điểm lý thú cho những bữa tiệc về đêm sôi động, tương tự như cách mà Thái Lan đã làm để thu hút khách…
Bãi biển Mũi Né luôn tràn ngập nắng gió

Nhiều người nhận ra, nhà đầu tư nước ngoài cũng nhìn thấy nên chẳng lý do gì mà địa phương lại không tập trung cho thương hiệu Mũi Né. Chính vì vậy mà năm ngoái, Tỉnh ủy Bình Thuận tiếp tục ban hành NQ 06 (ngày 3/10/2011) về phát triển du lịch đến năm 2015 với mong muốn đưa du lịch Bình Thuận lên xứng tầm. Trong thời gian này, địa phương sẽ đi theo lộ trình phù hợp nhằm xây dựng Phan Thiết trở thành một thành phố du lịch… Theo tôi với tiềm năng và lợi thế hiện có, trước mắt tỉnh nên định hướng và tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho thương hiệu Mũi Né để tạo sức cạnh tranh trong khu vực. Xa hơn nữa, ngành du lịch địa phương nên đề nghị Bộ VH, TT & DL hỗ trợ và từng bước xây dựng Mũi Né trở thành thương hiệu quốc gia. Hy vọng đến lúc nào đó, Mũi Né sẽ xuất hiện trên bảng đồ du lịch thế giới và địa danh này không còn xa lạ đối với số đông khách quốc tế.
Đ.QUỐC
baobinhthuan.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét