Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

10 sân bay "ác mộng" của phi công

Trang web AirFareWatchdog.com (Website cho phép bạn theo dõi giá vé máy bay từ tất cả các hãng hàng không trên thế giới) vừa đưa ra một danh sách 10 sân bay đáng sợ nhất thế giới.
Đường băng Sea Ice, Nam Cực
Đường băng Sea Ice, Nam Cực
Đường băng Sea Ice, Nam Cực
Đường băng Sea Ice tại Nam Cực luôn là mối lo ngại của rất nhiều phi công vì đường băng này rất có khả năng bị vỡ dưới sức nặng của một chiếc máy bay. Trên thực tế, từ một vài năm trước, đường băng này đã bị tan chảy do đó toàn bộ chuyến bay có lịch trình tới đây đều bị hủy hoặc định lại tuyến. Để tránh tình trạng xấu xảy ra, các phi công đã được hướng dẫn để tránh đáp máy bay quá mạnh và cố không để máy bay chìm hơn 10 inch (25 cm) dưới băng. Với một phương tiện to và nặng nề như máy bay, những hướng dẫn trên có vẻ là thử thách lớn đối với bất cứ phi công nào.
Sân bay Gibraltar, đảo Gibralta
Sân bay Gibraltar, đảo Gibralta
Sân bay Gibraltar, đảo Gibralta
Khi máy bay đáp tới sân bay Gibraltar, bạn sẽ cảm thấy như mình đang ở chỗ giao nhau đường tàu chứ không phải một sân bay bởi đường băng duy nhất của bán đảo Gibraltar nằm vuông góc với đường  cao tốc chính dẫn tới Tây Ban Nha. Khi có một chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh sẽ có một hàng rào chắn mỏng manh chặn không cho xe qua lại.
Trên thực tế, sân bay này sẽ rất hữu dụng và cần thiết nếu máy bay của bạn bắt buộc phải chuyển hướng đến một sân bay gần nhất do thời tiết xấu để có thể hoàn tất lộ trình từ Tây Ban Nha tới lãnh thổ nước Anh.
Sân bay Madeira, Bồ Đào Nha
Sân bay Madeira, Bồ Đào Nha
Sân bay Madeira, Bồ Đào Nha
Đừng sợ hãi nếu bạn cảm thấy máy bay đỗ ngay bên cạnh vách núi – chào mừng bạn đến với sân bay Madeira. Đường băng của sân bay này thuộc vào loại cực ngắn. Một nhân tố khác khiến sân bay này lọt vào danh sách nguy hiểm nhất thế giới là nằm ở địa hình của sân bay. Sân bay này được bao quanh bằng những ngọn núi cao và đại dương vì vậy hạ cánh ở đây luôn là một thử thách cực đại ngay cả với những phi công kỳ cựu.
Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh tới sân bay Madeira, nó sẽ phải bay qua những ngọn núi cao với luồng không khí luôn thay xoay chiều, sau đó qua đại dương và cuối cùng là thực hiện một cú đáp chuẩn xuống sân bay. 
Sân bay Qambo, Tây Tạng
Sân bay Qambo, Tây Tạng
Sân bay Qambo, Tây Tạng
Mặc dù sân bay Qambo (Tây Tạng) hiện đã bị sân bay Daocheng Yading của Trung Quốc chiếm ngôi sân bay cao nhất thế giới nhưng từ lâu vẫn luôn được coi là một trong những sân bay đáng sợ nhất toàn cầu.
Sân bay Qambo cao hơn mặt nước biển 14.000 feet (hơn 4 km) và dài gần 3,5 dặm (gần 6 km). Để hạ cánh an toàn ở trên những địa điểm cao này thực sự rất khó khăn.
Sân bay Juancho E. Yrausquin, đảo Saba
Sân bay Juancho E. Yrausquin, đảo Saba
Sân bay Juancho E. Yrausquin, đảo Saba
Sân bay Juancho E. Yrausquin (SAB) được xếp vào hạng nguy hiểm vì nó không cho phép người phi công lái máy bay phạm lỗi dù là lỗi nhỏ. Chỉ cần phi công đưa máy bay đi xa hơn đôi chút khi đang tiếp đất, rất có khả năng máy bay sẽ nằm trọn dưới lòng đại dương. Ngoài ra, gió mạnh, địa hình núi cũng khiến cho nhiệm vụ hạ cánh hoàn thành tại sân bay này trở nên cực khó khăn. Thông thường, chỉ có những phi công lái máy bay có kinh nghiệm mới được phép phụ trách đưa máy bay qua SAB. Rất may, cho đến nay, vẫn chưa xảy ra bất cứ vụ tai nạn nghiêm trọng nào tại đây.
Sân bay Kai Tak, Hong Kong
Sân bay Kai Tak, Hong Kong
Sân bay Kai Tak, Hong Kong
Sân bay Kai Tak tại Hong Kong từng được coi là một sân bay nguy hiểm và hiện nay đã không còn hoạt động. Trước khi sân bay này được đóng cửa vào năm 1998, các máy bay muốn đáp tới sân bay này buộc phải bay thật thấp và phải đỗ chính xác xuống đường băng.
Sân bay Matekane, Lesotho
Sân bay Matekane, Lesotho
Sân bay Matekane, Lesotho
Sân bay Matekane tại Lesotho nằm ở phía cuối của khe núi vì vậy thay vì cất cánh lên không trung như những chiếc máy bay bình thường khác, tại Matekane, các máy bay sẽ buộc phải thả rơi xuống bên vách đá khi bắt đầu hành trình.
Tuy nhiên, sân bay này hầu như chỉ để phục vụ cho các đội tình nguyện cứu trợ và y tế giúp các ngôi làng gần đó chứ ít khi dùng cho các máy bay chở khách.
Sân bay Eagle County, Colorado, Mỹ
Sân bay Eagle County, Colorado, Mỹ
Sân bay Eagle County, Colorado, Mỹ
Trong bài phỏng vấn trên trang America's 10 Scariest Airports về sân bay Eagle County (Colorado, Mỹ), phi công David Cenciotti cho biết với điều kiện thời tiết xấu, nằm ở trên cao, địa hình đồi núi cao, sân bay Eagle luôn là một thử thách lớn đối với các phi công. Sân bay này chỉ có một đường băng duy nhất,  phục vụ đón khách tới các khu trượt tuyết tại Vail, Colorado.
Sân bay Narsarauq, Greenland
Sân bay Narsarauq, Greenland
Sân bay Narsarauq, Greenland
Sân bay Narsarauq, Greenland được coi là ác mộng đối với hành khách. Để đáp xuống sân bay này, phi công phải cho máy bay đi qua vịnh và xoay 90o. Trong điều kiện không khí bất ổn liên tục, để xoay được 90quả là một nhiệm vụ khó khăn vì không dễ để có thể phán đoán được gió sẽ điều hướng máy bay như thế nào. Thậm chí, đến những phút cuối, phi công còn phải thực hiện điều chỉnh máy báy để không bị đâm vào vách núi. Đó là còn chưa đề cập đến nguy cơ những tảng băng trôi có thể va vào đường đi của máy bay.
Sân bay quốc tế Ketchikan, Alaska
Sân bay quốc tế Ketchikan, Alaska
Hãy cẩn thận với sân bay quốc tế Ketchikan tại Alaska! Bởi đường bay tại đây vô cùng ngắn đồng thời gần núi và đại dương, lượng mưa ở đây mỗi năm khoảng từ 400 đến 500 mm.
Trang Trần (Theo Foxtravel)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét