Gió bão quét qua sân bay quốc tế O’Hare của Chicago khiến 13 máy bay của Tập đoàn United Continental Holdings Inc., không thể cất cánh. Mặc lý do về thời tiết, cơ quan quản lý của nước này vẫn ra án phạt.
Theo đó cơ quan quản lý Mỹ phạt 1,1 triệu USD vì Tập đoàn United Continental Holdings Inc., vì đã để hành khách ngồi chờ trong máy bay hơn 3 giờ do … bão.
United bị án phạt nặng vì để cho khách ngồi chờ dù lý do bão là bất khả kháng
Trong số 1,1 triệu USD tiền phạt, United phải nộp cho chính phủ 475.000 USD. 185.000 USD sẽ được dùng để bồi thường cho hành khách trên những chuyến bay trên. Bộ giao thông Mỹ cho phép United dùng 440.000 USD tiền phạt để mua một hệ thống theo dõi các máy bay trên mặt đất tại sân bay O’Hare.
Vụ việc trên xảy ra vào ngày 13/7/2012 nhưng đến nay mới được phân xử. Theo đó án phạt này được xem là nặng nhất kể từ năm 2010 khi quy định về giới hạn thời gian để khách ngồi trên máy bay được áp dụng.
Khi đó 13 máy bay của United với tổng cộng 939 hành khách trên khoang đã nằm lại trên mặt đất lâu hơn giới hạn 3 tiếng theo quy định, do gió bão quét qua sân bay quốc tế O’Hare của Chicago, thông báo của Bộ giao thông Mỹ cho biết. Ít nhất 2 máy bay không có nhà vệ sinh có thể sử dụng.
“Việc để hành khách mắc kẹt trên sân bay trong nhiều giờ liền là không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng giao thông Mỹ Anthony Foxx tuyên bố.
Theo quy định của Mỹ áp dụng cho cả các hãng hàng không nội địa và nước ngoài, các máy bay phải trở lại nhà ga để cho hành khách cơ hội xuống khỏi máy bay, nếu may bay đã mắc kẹt trên đường lăn hơn 3 giờ.
Trông người lại nghĩ đến ta. Khách đi đường hàng không tại Việt Nam có lẽ thường xuyên quen với việc trễ, hủy chuyến của Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Jessta.
Gần đây nhất vào tối 11/8/2013, 169 hành khách mua ve may bay chuyến bay VJ 8385 từ Đà Nẵng đi TP HCM của VietJet Air rất bức xúc trước quyết định hủy chuyến bất ngờ của hãng. Lịch khởi hành của họ đã bị chuyển từ 18h xuống 23h35, rồi lại bị đổi về 18h45. Trước khi nhận được thông tin hủy chuyến vô thời hạn, những hành khách này còn được báo rằng phải đợi đến 21h40 mới được khởi hành.
Không đưa ra giải pháp vận chuyển thay thế, VietJet Air thông báo sẽ bồi thường cho mỗi người 200.000 đồng (cùng với khoản tiền mua vé máy bay), nhưng phải nhận tại đại lý trong vòng 4 tuần và hành khách phải ký vào một cam kết không yêu cầu thêm bất cứ khoản trợ giúp nào.
Hành khách Nguyễn Hạnh Thủy (trú tại TP HCM) cho biết, chị dat ve may bay khứ hồi của hãng cách đây 3 tháng cho 5 người. “Cuối tuần, gia đình tôi cho con ra Đà Nẵng chơi. Thứ hai, hai vợ chồng phải đi làm, các con đi học nhưng giờ hãng VietJet thông báo hủy mà không bố trí chuyến bay khác khiến công việc của gia đình tôi bị đảo lộn”, chị nói.
Trước đó vào năm 2012, tại Nhà ga sân bay quốc tế Đà Nẵng, hàng trăm khách của Vietnam Airline (VNA) đồng loạt phản ánh về việc máy bay của hãng này không những bị chậm trễ nhiều giờ mà còn bỏ đói hành khách, không cho họ ăn uống gì khi chờ đợi…
Nếu với cung cách làm ăn như vậy, có lẽ chỉ có ở Việt Nam và hàng không Việt Nam không thể vươn ra biển lớn được.
Phương Nguyên (Tổng hợp)
baodatviet.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét