Hơn 2 tháng kích cầu du lịch nội địa, việc "bắt tay" giữa hãng hàng không và lữ hành vẫn chưa đạt đủ mức đã đề ra khi lượng khách mua tour nội địa không tăng nhiều.
Du khách Việt Nam trên chợ nổi ở Bangkok (khi đi du lich Thai Lan).
Không hút khách vì giá cao
Lựa chọn mùa du lịch hè là thời điểm "đẹp", nhiều doanh nghiệp lữ hành đồng loạt đưa ra mức giá ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch, thu hút du khách quan tâm hơn đến thị trường nội địa bằng việc liên kết giữa hàng không và lữ hành để đạt mức tour thấp nhất có thể (giảm 49% giá ve may bay).
Nhưng theo khảo sát tại các công ty du lịch Vietravel, Hanoitourist và Saigontourist, mỗi tuần trung bình ba tour Thai Lan đi Bangkok mới có một tour trong nước đi bằng máy bay. Lý do được đưa ra là bởi giá tour trong nước vẫn còn quá cao so với các chuyến du lịch tại khu vực Đông Nam Á.
Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, giá khách sạn và vé máy bay là hai yếu tố quan trọng tiên quyết việc có bán được tour hay không.
Tuy nhiên, doanh nghiệp lữ hành đa phần lại phải đối mặt khi phải đi đàm phán việc tăng - giảm giá phí các dịch vụ cung ứng mặt đất, đặc biệt là giá phòng khách sạn. Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông Vietravel cho biết, nếu đặt lẻ giá khách sạn của Thái Lan và Campuchia ngang bằng với Việt Nam, khi đặt tour theo đoàn sẽ được giảm từ 30 đến 50%. Hiện khó khăn lớn nhất của Vietravel khi thảo luận, ký kết với đối tác là khách sạn chủ yếu đều của tư nhân, tự tìm khách nên giá cả tự động "lên-xuống" khá thất thường.
Nhìn nhận thẳng thắn, ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Hanoitourist cho rằng, muốn khách sạn giảm giá, cách duy nhất là các hãng lữ hành cùng liên kết để đàm phán. Đành rằng, việc liên kết sẽ giúp đôi bên cùng có lợi nhưng nếu không có sự đồng đều về giá cả cũng như những chính sách phân bổ tốt thì khách sạn lẫn doanh nghiệp lữ hành rất khó có thể tìm được "tiếng nói chung".
Các bên cùng "vào cuộc"
Trước tình hình khó khăn chung hiện nay, ngành công nghiệp không khói du lịch chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng một phần không nhỏ. Tiếp nối Vietnam Airline, nhiều hãng hàng không như: VietJet Air, Air Mekong và Jetstar Pacific cũng đã nhanh chóng triển khai mời chào các gói kích cầu du lịch khu vực miền Bắc. Với sự tham gia liên kết của 16 doanh nghiệp lữ hành cùng sự bảo trợ của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, chương trình sẽ giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn tốt hơn.
Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Giám đốc Hanoi Redtour đồng trưởng nhóm 16 doanh nghiệp lữ hành - nhận định, nhu cầu du lịch đang có xu hướng giảm sút do suy thoái kinh tế, do đó, chính sách kích cầu của các hãng hàng không lớn sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiện điều chỉnh giá tour hợp lý nhằm kích cầu thị trường du lịch nội địa. Cũng nhờ vào sự kết hợp này, du khách có thể mua tour với giá tốt (giảm 35%).
Đồng quan điểm, ông Trịnh Hữu Long - Giám đốc Khách sạn 4 sao Golden Dragon tại Nha Trang - nói thêm: "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và sẵn sàng cho việc liên kết với hy vọng, sự nhập cuộc lần này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả người cung cấp lẫn người sử dụng các dịch vụ du lịch".
Mới đây, theo khảo sát du lịch năm 2012 của website nổi tiếng TripAdvisor, Hà Nội lọt vào Top 10 thành phố du lịch rẻ nhất thế giới mùa hè năm nay. Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế và nội địa đến Hà Nội đạt khoảng 4,4 triệu lượt người. Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, một tháng trước đó, lượng khách đến cũng bắt đầu giảm, chỉ bằng 95,6% so với tháng 7.2011. Nửa đầu năm 2012, thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam là Trung Quốc lại tăng trưởng thấp, chỉ 3%.
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - khẳng định: Việc ký kết giữa các hãng hàng không, các doanh nghiệp lữ hành cùng các dịch vụ cung ứng mặt đất là một trong những khởi đầu tốt giúp thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung, đồng thời kích cầu cho ngành công nghiệp không khói của ta thêm vững chắc và trở thành điểm đến thân thiện đối với bạn bè quốc tế.
Báo Lao Động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét