Ukraine đang muốn chào bán máy bay chở khách tầm ngắn thế hệ mới Antonov An-148 cho Việt Nam.
Nhắc đến Antonov, người ta thường nhớ ngay tới những “siêu phẩm” của cục thiết kế này dưới thời Liên Xô, máy bay vận tải hạng nặng An-124 và An-225 – “máy bay vận tải lớn nhất thế giới”.
Cục thiết kế Antonov được thành lập năm 1946 chuyên chế tạo máy bay vận tải quân sự. Trụ sở chính của Antonov đặt ở thành phố Kiev, Ukraine. Vì thế, sau khi Liên Xô tan vỡ, “tinh hoa Antonov” thuộc về Ukraine.
Ngày nay, cục thiết kế Antonov được đổi tên thành Tổ hợp Khoa học/Công nghệ hàng không Antonov (Antonov ASTC).
Hầu hết các thiết kể của Antonov ASTC sau 1990 đi sâu vào lĩnh vực máy bay chở khách thương mại và ít nhiều họ đã đạt được thành công. Một trong những thiết kế máy bay thương mại đem lại lợi nhuận lớn cho Antonov ASTC chính là mẫu An-148 mà Ukraine muốn bán cho Việt Nam.
An-148: Niềm tự hào của người Ukraine
Máy bay chở khách thương mại tầm ngắn An-148 do Antonov ASTC thiết kế và được sản xuất bởi Nhà máy hàng không Kiev (AVIANT) cùng Liên hợp sản xuất máy bay Voronezh (Nga).
An-148 thiết kế với kiểu cánh đơn đặt cao trên thân với động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Ivecheko Progress D-346-158 (tốc độ 800-900km/h) đặt trên các mấu dưới cánh. Kiểu bố trí này nhằm bảo vệ động cơ và cấu trúc cánh chống lại hư hại từ các vật thể lạ.
Với hệ thống hiện đại và cấu hình cánh cho phép máy bay sử dụng ở tất cả sân bay nhỏ bao, nơi có cơ sở hạ tầng nghèo nàn.
Cục thiết kế Antonov được thành lập năm 1946 chuyên chế tạo máy bay vận tải quân sự. Trụ sở chính của Antonov đặt ở thành phố Kiev, Ukraine. Vì thế, sau khi Liên Xô tan vỡ, “tinh hoa Antonov” thuộc về Ukraine.
Ngày nay, cục thiết kế Antonov được đổi tên thành Tổ hợp Khoa học/Công nghệ hàng không Antonov (Antonov ASTC).
Hầu hết các thiết kể của Antonov ASTC sau 1990 đi sâu vào lĩnh vực máy bay chở khách thương mại và ít nhiều họ đã đạt được thành công. Một trong những thiết kế máy bay thương mại đem lại lợi nhuận lớn cho Antonov ASTC chính là mẫu An-148 mà Ukraine muốn bán cho Việt Nam.
An-148: Niềm tự hào của người Ukraine
Máy bay chở khách thương mại tầm ngắn An-148 do Antonov ASTC thiết kế và được sản xuất bởi Nhà máy hàng không Kiev (AVIANT) cùng Liên hợp sản xuất máy bay Voronezh (Nga).
An-148 thiết kế với kiểu cánh đơn đặt cao trên thân với động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Ivecheko Progress D-346-158 (tốc độ 800-900km/h) đặt trên các mấu dưới cánh. Kiểu bố trí này nhằm bảo vệ động cơ và cấu trúc cánh chống lại hư hại từ các vật thể lạ.
Với hệ thống hiện đại và cấu hình cánh cho phép máy bay sử dụng ở tất cả sân bay nhỏ bao, nơi có cơ sở hạ tầng nghèo nàn.
Buồng lái hiện đại, tiện nghi của máy bay chở khách An-148.
|
Máy bay trang bị hệ thống điện tử hiện đại ngang ngửa máy phương Tây.
Buồng lái Antonov lắp tới 5 màn hình tinh thể lỏng đa năng 6x8 inch hiển thị thông số kỹ thuật vừa đem lại sự tiện nghi vừa giúp phi công nhanh chóng nắm bắt thông số kỹ thuật, tình trạng máy bay.
Buồng lái còn lắp đặt hệ thống video giám sát cho phép phi hành đoàn theo dõi khoang hành khách và khoang dịch vụ. Đây là điều cần thiết, nếu như bị không tặc, phi hành đoàn có thể nhanh chóng phát hiện và dùng các biện pháp nghiệp vụ đối phó.
Hệ thống điện tử hiện đại gồm các thiết bị liên lạc vô tuyến, định vị toàn cầu, hệ thống điều khiển fly-by-wire cho phép An-148 hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong các điều kiện thời tiết phức tạp trên những đường bay có mật độ cao.
Khoang hành khách bố trí chỗ ngồi thoải mái, hệ thống giải trí thông tin cao. Khoang hành lý nằm dưới sàn khoang hành khách và phần đuôi máy bay. Theo nhà sản xuất, mức độ tiếng ồn trong cabin là rất thấp, đáp ứng được mọi tiêu chuẩn hàng không quốc tế.
Số lượng hành khách chuyên chở cùng tầm bay tùy vào từng biến thể, hạng ghế (thương gia, VIP, phổ thông). Biến thể An-148-100, 100A, 100B có cấu hình hạng ghế phổ thông (85 người) nhưng tầm bay thì khác nhau, lần lượt là 4.400/3.000/3.600km.
Biến thể kéo dài thân An-148-200 (còn gọi là An-158) tăng số lượng hành khách chở tới 99 người với cấu hình hạng ghế phổ thông. Biến thể An-168 với cấu hình hạng ghế thương gia chỉ chở được 8-40 người, nhưng tầm bay tăng tới 7.000km.
Buồng lái còn lắp đặt hệ thống video giám sát cho phép phi hành đoàn theo dõi khoang hành khách và khoang dịch vụ. Đây là điều cần thiết, nếu như bị không tặc, phi hành đoàn có thể nhanh chóng phát hiện và dùng các biện pháp nghiệp vụ đối phó.
Hệ thống điện tử hiện đại gồm các thiết bị liên lạc vô tuyến, định vị toàn cầu, hệ thống điều khiển fly-by-wire cho phép An-148 hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong các điều kiện thời tiết phức tạp trên những đường bay có mật độ cao.
Khoang hành khách bố trí chỗ ngồi thoải mái, hệ thống giải trí thông tin cao. Khoang hành lý nằm dưới sàn khoang hành khách và phần đuôi máy bay. Theo nhà sản xuất, mức độ tiếng ồn trong cabin là rất thấp, đáp ứng được mọi tiêu chuẩn hàng không quốc tế.
Số lượng hành khách chuyên chở cùng tầm bay tùy vào từng biến thể, hạng ghế (thương gia, VIP, phổ thông). Biến thể An-148-100, 100A, 100B có cấu hình hạng ghế phổ thông (85 người) nhưng tầm bay thì khác nhau, lần lượt là 4.400/3.000/3.600km.
Biến thể kéo dài thân An-148-200 (còn gọi là An-158) tăng số lượng hành khách chở tới 99 người với cấu hình hạng ghế phổ thông. Biến thể An-168 với cấu hình hạng ghế thương gia chỉ chở được 8-40 người, nhưng tầm bay tăng tới 7.000km.
Khoang hành khách An-148.
|
Mẫu thử nghiệm An-148 cất cánh lần đầu tháng 12/2004 và cấp chứng nhận hoàn thành thử nghiệm tháng 12/2006. An-148 thực hiện chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên từ Odessa đi Moscow vào ngày 13/12/2009.
Kể từ khi chính thức đưa ra thị trường tới tháng 9/2012, 13 chiếc An-148 được sản xuất và hoạt động trong Hãng hàng không quốc gia Ukraine và hãng hàng không Rossiya (Nga). Tuy đây là con số khá khiêm tốn nhưng tương lai của An-148 rất hứa hẹn.
Theo một số nguồn tin, các hãng hàng không Iran muốn mua khoảng 50 chiếc An-148, 3 hãng hàng không nội địa Ấn Độ đã đặt mua 18 An-148, hàng không dân dụng Cuba có thể đặt mua 10 chiếc.
Liệu còn có chỗ cho An-148?
Theo thông tin từ Thủ tướng Ukraine trong chuyến thăm Việt Nam, hôm 15/11, tại sân bay Nội Bài diễn ra cuộc bay biểu diễn máy bay Antonov An-148. Chuyến bay không ngoài mục đích chào bán An-148 cho Vietnam Airlines.
Trong quá khứ, hàng không dân dụng Việt Nam từng có hàng chục năm khai thác sử dụng máy bay chở khách do Antonov, Tupolev, Yakolev, Iluyshin thiết kế (như An-24, Tu-134, Yak-40, Il-14, Il-18).
Tuy nhiên, giữa nhưng năm 1990, các máy bay này lần lượt loại bỏ khỏi đội bay và thay thế bằng các máy bay mới của hãng Airbus, Boeing. Kể từ đó tới nay, trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Vietnam Airlines không khai thác bất kỳ một máy bay Nga nào nữa.
Ngày nay, đội bay đảm nhiệm tuyến nội địa, quốc tế tầm ngắn của Vietnam Airlines chủ yếu dùng máy bay của châu Âu như Airbus A320/321/330, ATR-72 và Fokker 70. Vậy liệu còn có chỗ cho An-148?
Nhớ rằng, trong năm 2012, Sukhoi từng cố gắng chào bán Sukhoi Superjet 100 – niềm tự hào hàng không Nga hiện đại tới Việt Nam. Giá của một chiếc Sukhoi Superjet 100 tương đối rẻ, khoảng 26 triệu USD.
Tuy nhiên, lãnh đạo của Vietnam Airlines và các hãng hàng không tư nhân giá rẻ đều tuyên bố “đang xem xét nghiên cứu hoặc không có ý định”.
Dường như, máy bay chở khách Nga chưa đủ sức hút kéo hàng không dân dụng Việt Nam trở lại với "truyền thống".
Theo thông tin từ Thủ tướng Ukraine trong chuyến thăm Việt Nam, hôm 15/11, tại sân bay Nội Bài diễn ra cuộc bay biểu diễn máy bay Antonov An-148. Chuyến bay không ngoài mục đích chào bán An-148 cho Vietnam Airlines.
Trong quá khứ, hàng không dân dụng Việt Nam từng có hàng chục năm khai thác sử dụng máy bay chở khách do Antonov, Tupolev, Yakolev, Iluyshin thiết kế (như An-24, Tu-134, Yak-40, Il-14, Il-18).
Tuy nhiên, giữa nhưng năm 1990, các máy bay này lần lượt loại bỏ khỏi đội bay và thay thế bằng các máy bay mới của hãng Airbus, Boeing. Kể từ đó tới nay, trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Vietnam Airlines không khai thác bất kỳ một máy bay Nga nào nữa.
Ngày nay, đội bay đảm nhiệm tuyến nội địa, quốc tế tầm ngắn của Vietnam Airlines chủ yếu dùng máy bay của châu Âu như Airbus A320/321/330, ATR-72 và Fokker 70. Vậy liệu còn có chỗ cho An-148?
Nhớ rằng, trong năm 2012, Sukhoi từng cố gắng chào bán Sukhoi Superjet 100 – niềm tự hào hàng không Nga hiện đại tới Việt Nam. Giá của một chiếc Sukhoi Superjet 100 tương đối rẻ, khoảng 26 triệu USD.
Tuy nhiên, lãnh đạo của Vietnam Airlines và các hãng hàng không tư nhân giá rẻ đều tuyên bố “đang xem xét nghiên cứu hoặc không có ý định”.
Dường như, máy bay chở khách Nga chưa đủ sức hút kéo hàng không dân dụng Việt Nam trở lại với "truyền thống".
Phượng Hồng
Báo Đất Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét