Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

VietJetAir mua 92 máy bay: Nghi ngại về "chiêu" truyền thông hoàn hảo

“Từ thực tế trên theo tôi thông tin rầm rộ VietJet Air sắm gần 100 chiếc máy bay chỉ mới là cách truyền thông thương hiệu rất thành công. Còn thực tế, nếu không cải thiện chất lượng dịch vụ hiện nay, VietJet Air sẽ rất khó giữ được khách hàng”, độc giả Hoàng Đình Nam (Hà Nội) chia sẻ

 
Sau khi đăng tải những thông tin liên quan đến hợp đồng mua 92 chiếc máy bay của hãng hàng không tư nhân giá rẻ VietJet Air,với tổng giá trị 8,6 tỷ USD nhằm phát triển đội bay đến năm 2022, báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của độc giả cả nước. Trong đó nhiều người tỏ rõ sự lo ngại khi cho rằng VietJet Air đã quá vội vàng, “đốt cháy giai đoạn” phát triển. Thậm chí nhiều độc giả cho rằng đây chỉ là "chiêu" PR, truyền thông của VietJet Air…
Nhiều khách hàng lo ngại: “VietJet Air = 8,6 tỷ USD + hoãn, hủy, chậm chuyến bay”

Để rộng đường dư luận, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin đăng ý kiến của bạn đọc Hoàng Đình Nam (Hà Nội) dưới đây:

"Đi cùng với sự phát triển của đất nước, hệ thống giao thông đang ngày một góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Giao thông trở thành huyết mạch của nền kinh tế, trong đó có sự đóng góp rất lớn của hệ thống giao thông đường hàng không

Trước đây, việc đi lại bằng đường hàng không tại Việt Nam là một khái niệm khá “xa xỉ”, hành khách cũng không có nhiều sự lựa chọn khi chỉ duy nhất có Vietnam Airlines và sau đó có một số hãng khác nhưng chỉ còn lại Jetstar Pacific. Vì thế việc hãng hàng không giá rẻ như VietJet Air ra đời, phục vụ đại đa số người dân nhu cầu bức thiết của người dân đã nhận được đông đảo sự quan tâm của dư luận.

Tuy nhiên, qua 2 năm đi vào hoạt động và phát triển rất nhanh chóng, tôi thấy còn quá nhiều điều VietJet Air cần làm trước khi nói đến chuyện sắm máy bay.

Là một hành khách đi những chuyến bay đầu tiên của VietJet Air cho đến bây giờ, thỉnh thoảng có việc không vội tôi cũng chọn VietJet Air. Nhưng như tôi đã nói, nếu không có việc bận, có thời gian tôi mới chọn đi VietJet Air, đó là kinh nghiệm sau một lần tôi bị hãng này chậm giờ rồi hoãn chuyến ảnh hưởng công việc.

Vừa rồi tôi có anh bạn cũng bị lỡ cuộc họp công ty vì lỡ chuyến VJ 8393 từ Đà Nẵng đi Sài Gòn bay hôm 18/9 của VietJet Air. Dù sau đó hãng này có giải thích do thời tiết xấu nhưng theo anh bạn tôi, VietJet Air “bỏ mặc” hành khách để thực hiện hợp đồng du lịch cho một đoàn khách Hàn Quốc. Khoan nói đến tính xác thực của thông tin này nhưng hầu như liên tục tôi theo dõi trên phương tiên thông tin đại chúng thấy liên tiếp nhiều vụ việc hành khách kêu về việc VietJet Air liên tục chậm, hoãn thậm chí là hủy chuyến bay và bỏ mặc khách hàng.

VietJet Air lựa chọn phân khúc rất phù hợp là khách hàng bình dân, với khẩu hiệu “Bay là thích”, xây dựng thương hiệu hãng hàng không giá rẻ. Tuy nhiên theo tôi dịch vụ hàng không khác với dịch vụ vận tải mặt đất, nơi người ra vẫn so sánh xe khách chở hàng, bình dân là “xe chợ” còn xe khách giường nằm, điều hòa là xe vip. Vì thế dù là hàng không giá rẻ không có nghĩa VietJet Air bỏ mặc khách hàng, không chú trọng dịch vụ.

Nếu tư duy như vậy là một sai lầm lớn của VietJet Air bởi lẽ đa số người có nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đều là người ít nhiều có điều kiện kinh tế vì vậy việc chênh lệch giá tiền vài trăm nghìn cho một chuyến bay không mang nhiều ý nghĩa nhất là trong lúc thị trường cạnh tranh như hiện nay. Mặt khác, cùng với thương hiệu hàng không giá rẻ, VietJet Air tung ra nhiều chương trình mua ve may bay giá 10.000 đồng, 3.000 đồng… nhưng để "săn" được những tấm vé máy bay này là kỳ tích, hơn nữa chất lượng dịch vụ đi kèm tính ra cũng không rẻ hơn.

Từ thực tế trên, theo tôi thông tin rầm rộ VietJet Air sắm gần 100 chiếc máy bay mới lúc này chỉ như một cách truyền thông thương hiệu rất thành công. Còn thực tế, nếu không cải thiện chất lượng dịch vụ hiện nay, VietJet Air sẽ rất khó giữ được khách hàng.

Bên cạnh đó, để vận hàng số lượng máy bay mới VietJet Air cần phải có một đội ngũ nhân lực lớn chất lượng cao, điều này không thể có ngay được trong một thời gian ngắn. Nói đến câu chuyện chất lượng dịch vụ, thường xuyên hoãn, hủy chuyến của VietJet Air theo tôi nguyên nhân là do chất lượng đội ngũ con người. Một đội ngũ nhân lực mới vào nghề 2 năm, điều hành hoạt động vận chuyển hành khách với hiện nay chỉ có gần 10 chiếc máy bay mà đã bộc lộ yếu kém thì để vận hành được khối công việc  gấp 10 lần như thế là điều khiến không ít khách hàng lựa chọn VietJet Air nghi ngại

Không thể phủ nhận việc VietJet Air dùng nhiều chiến dịch PR hoàn hảo thu hút củng cố nhân sự từ đám cưới trên máy bay, tài trợ người nổi tiếng, ra mắt kênh truyền thông mạnh, chất lượng (one2Fly). Tuy nhiên việc lơ đễnh trong quá trình xây dựng thương hiệu: tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp trong công tác phục vụ hành khách thì việc bỏ ra 8,6 tỉ USD trong thương vụ mua máy bay này chỉ  như công thức VietJet Air = 8,6 tỷ USD + hoãn, hủy, chậm chuyến bay"?.

 
Độc giả Hoàng Đình Nam
kienthuc.net.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét