Hành trình khám phá Bắc Kinh của tui đã đi đến hồi cuối. Trước khi khép lại, tui muốn gửi đến bạn đọc những hình ảnh chân thực về phố xá và con người Bắc Kinh, qua đó đúc kết vài kinh nghiệm bổ ích cho những ai quan tâm hoặc đang có ý định thực hiện mơ ước “du lịch bụi” đến tham quan thành phố đặc sắc này. ![Cool!](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sNm7whVNRk6RtV4pWtrAQyF34rg1fZzflfdVIArNAmSpoDedU_zASLFFMsWYRsxmXjuj8a3ivp7hCu9TsFbWZuRhuxgQ3iREE06JlAyicEH9uHARH0_oF7Qfy_Q8BULQ=s0-d)
Cận cảnh Bắc Kinh
Ấn tượng không đẹp đầu tiên về Bắc Kinh là…bụi!![Cáu](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sA-n4xk1Ue1pPrCsIMmp7cMtg_G7R0G7x-U__44QoDzGEr-zDh1fZq9qD5pks7oL88sF7mL9xL3uRaOmbF42MpacNizBRmUwUw5oWnUwNHJeq-9Kd9UVTYCx-hFQ=s0-d)
Thật không thể tưởng tượng nổi một thành phố hiện đại, nhiều cây xanh, ở xứ ôn đới mát mẻ quanh năm thế mà ngập chìm trong khói bụi (hoặc sương mù), nhưng tui cho rằng do khói bụi nhiều hơn. Bởi cái sự ô nhiễm không khí của Bắc Kinh chẳng mấy khó khăn để nhận ra khi nhìn vào xe cộ trên đường. Những chiếc xe sang trọng đắt tiền là thế, nhưng không có chiếc nào bóng loáng, vì nó phủ đầy bụi. Một ví dụ minh chứng khác đó là bạn cứ thử đi ngoài trời trọn một ngày ở Bắc Kinh, thể nào mũi cũng nghẽn đặc
Cận cảnh Bắc Kinh
Ấn tượng không đẹp đầu tiên về Bắc Kinh là…bụi!
Thật không thể tưởng tượng nổi một thành phố hiện đại, nhiều cây xanh, ở xứ ôn đới mát mẻ quanh năm thế mà ngập chìm trong khói bụi (hoặc sương mù), nhưng tui cho rằng do khói bụi nhiều hơn. Bởi cái sự ô nhiễm không khí của Bắc Kinh chẳng mấy khó khăn để nhận ra khi nhìn vào xe cộ trên đường. Những chiếc xe sang trọng đắt tiền là thế, nhưng không có chiếc nào bóng loáng, vì nó phủ đầy bụi. Một ví dụ minh chứng khác đó là bạn cứ thử đi ngoài trời trọn một ngày ở Bắc Kinh, thể nào mũi cũng nghẽn đặc
Ấn tượng thứ hai và cũng là điều mà bạn cần chuẩn bị kỹ tinh thần khi tới Bắc Kinh nói riêng vàdu lich Trung Quoc nói chung, đó là hãy bình tĩnh trước biển người! Chen chúc là điều không thể tránh khỏi.
Quả đúng như danh xưng “đất nước đông dân nhất thế giới”, đi đến bất cứ đâu (trên đường, tại các nhà ga, điểm tham quan…) bạn cũng thấy chi chít người. Ở Tokyo cũng có nhiều khu sầm uất, nhưng cái đông đúc ở Tokyo không khiến tui “e ngại” như ở Trung Quốc, bởi mức độ văn minh và thái độ hòa nhã của người Nhật không tạo nên cảnh tượng nhộn nhạo hay những âm thanh ồn ào chói tai. Với dân Trung Quốc thì khác, đặc trưng tiếng nói “lảnh lót” cộng với văn hóa công cộng của một xã hội còn đậm nét “nông nghiệp”, gộp lại tạo ra một hình ảnh hoàn toàn tương phản với người Nhật.
Quả đúng như danh xưng “đất nước đông dân nhất thế giới”, đi đến bất cứ đâu (trên đường, tại các nhà ga, điểm tham quan…) bạn cũng thấy chi chít người. Ở Tokyo cũng có nhiều khu sầm uất, nhưng cái đông đúc ở Tokyo không khiến tui “e ngại” như ở Trung Quốc, bởi mức độ văn minh và thái độ hòa nhã của người Nhật không tạo nên cảnh tượng nhộn nhạo hay những âm thanh ồn ào chói tai. Với dân Trung Quốc thì khác, đặc trưng tiếng nói “lảnh lót” cộng với văn hóa công cộng của một xã hội còn đậm nét “nông nghiệp”, gộp lại tạo ra một hình ảnh hoàn toàn tương phản với người Nhật.
Người ta thường nhìn vào hình ảnh thủ đô để đánh giá một đất nước, hoặc nhìn vào thái độ của người dân ở nơi công cộng để đánh giá mức độ văn minh của một xã hội. Bắc Kinh là thủ đô và là một thành phố quan trọng, theo lẽ dĩ nhiên những thành phần trí thức điển hình của xã hội tập trung nhiều ở đây.
Tuy vậy, rất dễ bắt gặp hình ảnh những công chức (thông qua dáng vẻ và trang phục đạo mạo chững chạc) thế mà oang oang vô tư nói chuyện điện thoại trên tàu điện hoặc chen lấn khi xếp hàng. Cũng dễ nhìn thấy nhiều nam thanh nữ tú – là hình ảnh đại diện cho lớp trẻ – hồn nhiên như cô tiên xô đẩy chẳng nhường nhịn ai khi bước lên tàu hay xe.
Văn hóa công cộng, với một ví dụ cụ thể là văn hóa tại ga tàu điện ngầm, ở Bắc Kinh nói riêng (và cũng có thể là của Trung Quốc nói chung) còn mang màu sắc “nông nghiệp” rất nhiều, mà tui tin rằng điều tương tự cũng sẽ xảy ra ở Sài Gòn hoặc Hà Nội khi đường sắt đô thị được thành hình trong một ngày không xa.
Tuy vậy, rất dễ bắt gặp hình ảnh những công chức (thông qua dáng vẻ và trang phục đạo mạo chững chạc) thế mà oang oang vô tư nói chuyện điện thoại trên tàu điện hoặc chen lấn khi xếp hàng. Cũng dễ nhìn thấy nhiều nam thanh nữ tú – là hình ảnh đại diện cho lớp trẻ – hồn nhiên như cô tiên xô đẩy chẳng nhường nhịn ai khi bước lên tàu hay xe.
Văn hóa công cộng, với một ví dụ cụ thể là văn hóa tại ga tàu điện ngầm, ở Bắc Kinh nói riêng (và cũng có thể là của Trung Quốc nói chung) còn mang màu sắc “nông nghiệp” rất nhiều, mà tui tin rằng điều tương tự cũng sẽ xảy ra ở Sài Gòn hoặc Hà Nội khi đường sắt đô thị được thành hình trong một ngày không xa.
Nó cho thấy, một xứ sở giàu có đến mấy, vung tiền của xây dựng bộ mặt dù hiện đại đến đâu, cũng không thể tạo ra được văn minh xã hội khi lỗ hổng lớn nhất là “con người” – chủ thể thực hành văn minh – chưa có được sự tiến bộ về văn hóa ứng xử.
Nhưng cũng cần phải xét một cách công bằng, độ hỗn tạp và lộn xộn tại Bắc Kinh có lẽ không hẳn xuất phát từ chính người dân Bắc Kinh, mà từ đối tượng khách thập phương tập trung quá nhiều về đây. Tuy nhiên, cho dù là khách thập phương, thì đa phần đều là người Trung Quốc, nó vẫn là hình ảnh đại diện một cách khách quan và sống động nhất cho khái niệm “dân-Trung-Quốc”.
Nhưng cũng cần phải xét một cách công bằng, độ hỗn tạp và lộn xộn tại Bắc Kinh có lẽ không hẳn xuất phát từ chính người dân Bắc Kinh, mà từ đối tượng khách thập phương tập trung quá nhiều về đây. Tuy nhiên, cho dù là khách thập phương, thì đa phần đều là người Trung Quốc, nó vẫn là hình ảnh đại diện một cách khách quan và sống động nhất cho khái niệm “dân-Trung-Quốc”.
Nói gì thì nói, cần đánh giá một xã hội trên mối tương quan với lịch sử, hoàn cảnh sống và điều kiện sống của người dân xã hội đó. Do tui sống ở Nhật khá lâu nên cái nhìn có phần khắt khe hơn. Ngoài ra, một phần nữa là vì tui đánh giá cao và kỳ vọng ở Bắc Kinh, xếp nó vào nhóm những thành phố lớn có mức độ ảnh hưởng trên thế giới, ngang hàng với Tokyo, Paris, Sydney hay New York.
Có lẽ nhận thức được điều đó, cho nên chính quyền Bắc Kinh ra sức “cải tạo” bộ mặt cho thành phố, từ điểm mốc quan trọng là kỳ Thế Vận Hội năm 2008 tổ chức ở đây. Trật tự trị an được đảm bảo. Không có ăn xin đeo bám (tuy vẫn có người hành khất lẻ tẻ ở một vài nơi). Cảnh sát mặc quân phục canh phòng dày đặc ở các điểm công cộng, nên hoàn toàn yên tâm không phải lo lắng nạn móc túi, giật đồ. Ngoài ra, trong số những nỗ lực của thành phố này, tui đánh giá cao việc chăm lo “nhà vệ sinh công cộng”
Có lẽ nhận thức được điều đó, cho nên chính quyền Bắc Kinh ra sức “cải tạo” bộ mặt cho thành phố, từ điểm mốc quan trọng là kỳ Thế Vận Hội năm 2008 tổ chức ở đây. Trật tự trị an được đảm bảo. Không có ăn xin đeo bám (tuy vẫn có người hành khất lẻ tẻ ở một vài nơi). Cảnh sát mặc quân phục canh phòng dày đặc ở các điểm công cộng, nên hoàn toàn yên tâm không phải lo lắng nạn móc túi, giật đồ. Ngoài ra, trong số những nỗ lực của thành phố này, tui đánh giá cao việc chăm lo “nhà vệ sinh công cộng”
Một thành phố muốn làm du lịch thành công, xin hãy nhớ bắt đầu từ chi tiết “nhỏ mà có võ” này. Đó là xây dựng thật nhiều cái nhà như trong hình cho du khách yên tâm “giải quyết nỗi buồn”. ![Cool!](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sNm7whVNRk6RtV4pWtrAQyF34rg1fZzflfdVIArNAmSpoDedU_zASLFFMsWYRsxmXjuj8a3ivp7hCu9TsFbWZuRhuxgQ3iREE06JlAyicEH9uHARH0_oF7Qfy_Q8BULQ=s0-d)
Tại sao tui đánh giá cao và giới thiệu nó ngay đầu tiên khi nhận xét những mặt tích cực của Bắc Kinh, là vì tui thật sự ấn tượng! Nó nhiều vô kể, cứ đi trên bất kỳ con đường nào, chừng dăm chục mét lại thấy biển chỉ dẫn. Đây thật sự là nhà vệ sinh công cộng, được xây dựng riêng biệt, có người trông coi dọn dẹp (khác với ở Nhật, đa số nhà vệ sinh tích hợp ở các nhà ga).
Tại sao tui đánh giá cao và giới thiệu nó ngay đầu tiên khi nhận xét những mặt tích cực của Bắc Kinh, là vì tui thật sự ấn tượng! Nó nhiều vô kể, cứ đi trên bất kỳ con đường nào, chừng dăm chục mét lại thấy biển chỉ dẫn. Đây thật sự là nhà vệ sinh công cộng, được xây dựng riêng biệt, có người trông coi dọn dẹp (khác với ở Nhật, đa số nhà vệ sinh tích hợp ở các nhà ga).
Kiểu như thành phố đặt chỉ tiêu mỗi con đường, mỗi tổ dân phố phải có 1 nhà vệ sinh hay sao ấy, mà cứ thế răm rắp mọc lên. Về chất lượng vệ sinh (bao gồm mùi và màu) thì tùy nơi, có nơi rất khang trang sạch sẽ, có nơi khá bầy hầy (đặc biệt ở các ga tàu điện ngầm, điều này hơi gây ngạc nhiên), nhưng nhìn chung là đạt trung bình khá trở lên.
Mới đây, Bắc Kinh vừa ban hành điều luật “2 con ruồi”, quy định bên trong nhà vệ sinh công cộng không được có quá 2 con ruồi
. Xem ra, bạn nào sắp sửa đến Bắc Kinh trong tương lai hoàn toàn yên tâm về khoản “giải quyết nỗi buồn” này, và cần nhớ nữa là nó hoàn toàn miễn phí!
Một điểm cộng cho Bắc Kinh
Mới đây, Bắc Kinh vừa ban hành điều luật “2 con ruồi”, quy định bên trong nhà vệ sinh công cộng không được có quá 2 con ruồi
Một điểm cộng cho Bắc Kinh
Điểm cộng thứ hai là hệ thống phương tiện công cộng ở Bắc Kinh. Cực kỳ rẻ. Rẻ đến mức khó tin. Rẻ đến mức đáng yêu. Rẻ đến mức tui phải ưu ái nhân đôi thành 2 điểm cộng mới xứng đáng! ![Cool!](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sNm7whVNRk6RtV4pWtrAQyF34rg1fZzflfdVIArNAmSpoDedU_zASLFFMsWYRsxmXjuj8a3ivp7hCu9TsFbWZuRhuxgQ3iREE06JlAyicEH9uHARH0_oF7Qfy_Q8BULQ=s0-d)
![Cool!](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sNm7whVNRk6RtV4pWtrAQyF34rg1fZzflfdVIArNAmSpoDedU_zASLFFMsWYRsxmXjuj8a3ivp7hCu9TsFbWZuRhuxgQ3iREE06JlAyicEH9uHARH0_oF7Qfy_Q8BULQ=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vFMBswT3jI7VEUdqlwGrHRfyscnaSUx7uUYyszaifmKAcltCCUv3p1adfH98fIIcG8rvssy0ACwniXLwioKqxfGuGSCiuVRLss7bDwVYbdq2efXldkynxbLUSttQh82TDz3KCSta0fqqzclK-o=s0-d)
So sánh thử với giá ở Việt Nam nhé, đi xe bus trong nội thành Bắc Kinh giá vé là 0,4RMB/1 lần lên xuống (tương đương 1.500đ, đọc kỹ nha, cómột ngàn rưỡi thôi đó!), không kể ngắn dài.![3](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_t8l78upIW5NNlbs4lWHbSnx-1YLj3f7HgsRaqr73n_wV4w3t1NrIGAOc_aDsVTEoBjF8_m5TALMcPIdTC0OkwMI4n0GdFFkHu3W9DdXCVNiI36UFdRS1x7yg=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uncTr9xahwACkm6IJ4jDbcKsKuXsvCMpK7WD3JzCv69wlmcZcsXPTMvThrFTGK7921DxGSIZKsx7CliZs8jOHvlTYWsLX2oSpGRorze8iETj6UUk9JZxACucDgaT2UnUNpXL4zJZVF0TdFPtZKY1kNBWk=s0-d)
Phân nửa số xe bus là loại BRT 2 toa (ảnh: internet), to hoành tráng, có máy soát vé từ. Diện tích nội thành Bắc Kinh chắc cũng cỡ Sài Gòn, mà có hàng trăm mã số tuyến xe bus, vì đường sá Bắc Kinh khá rộng rãi, xe bus có thể hoạt động rộng khắp. Xe bus tốc hành chạy đường dài cũng rẻ vô cùng, từ Bắc Kinh đi Vạn Lý Trường Thành gần trăm cây số mà chỉ tốn hai chục ngàn đồng![Cool!](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sNm7whVNRk6RtV4pWtrAQyF34rg1fZzflfdVIArNAmSpoDedU_zASLFFMsWYRsxmXjuj8a3ivp7hCu9TsFbWZuRhuxgQ3iREE06JlAyicEH9uHARH0_oF7Qfy_Q8BULQ=s0-d)
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_uYTioIwPJ8bil9iqVdUNLcuVaXOpGe1FE3jHjGBaBrejSd3cxju6AdlewvhQtWUJuYoWK-uScB_SMKNTfOcEa504GUI32J9SP6IWg5txsCswX5QtLH9KW2G9bSYlOwYjznvJB36L1XUpy2Ze41=s0-d)
Để được hưởng giá vé "không tưởng" như trên, bạn chỉ cần có trong tay thẻ từ (xem hình trên, ảnh: internet). Vì nếu không dùng thẻ từ, thì phải trả bằng tiền giấy, đắt hơn 2,5 lần, tốn 1RMB/1 lần lên xuống.
Để mua thẻ từ, rất đơn giản, có bán tại các ga tàu điện ngầm. Thế chân 20RMB, nạp tiền lần đầu 20RMB, sau đó hết tiền thì nạp tiếp. Tới ngày về, không dùng nữa thì trả lại thẻ ở nhà ga T3 sân bay Bắc Kinh, bạn sẽ được nhận lại đầy đủ tiền còn dư trong thẻ + tiền thế chân
So sánh thử với giá ở Việt Nam nhé, đi xe bus trong nội thành Bắc Kinh giá vé là 0,4RMB/1 lần lên xuống (tương đương 1.500đ, đọc kỹ nha, cómột ngàn rưỡi thôi đó!), không kể ngắn dài.
Phân nửa số xe bus là loại BRT 2 toa (ảnh: internet), to hoành tráng, có máy soát vé từ. Diện tích nội thành Bắc Kinh chắc cũng cỡ Sài Gòn, mà có hàng trăm mã số tuyến xe bus, vì đường sá Bắc Kinh khá rộng rãi, xe bus có thể hoạt động rộng khắp. Xe bus tốc hành chạy đường dài cũng rẻ vô cùng, từ Bắc Kinh đi Vạn Lý Trường Thành gần trăm cây số mà chỉ tốn hai chục ngàn đồng
Để được hưởng giá vé "không tưởng" như trên, bạn chỉ cần có trong tay thẻ từ (xem hình trên, ảnh: internet). Vì nếu không dùng thẻ từ, thì phải trả bằng tiền giấy, đắt hơn 2,5 lần, tốn 1RMB/1 lần lên xuống.
Để mua thẻ từ, rất đơn giản, có bán tại các ga tàu điện ngầm. Thế chân 20RMB, nạp tiền lần đầu 20RMB, sau đó hết tiền thì nạp tiếp. Tới ngày về, không dùng nữa thì trả lại thẻ ở nhà ga T3 sân bay Bắc Kinh, bạn sẽ được nhận lại đầy đủ tiền còn dư trong thẻ + tiền thế chân
Mạng lưới tàu điện ngầm ở Bắc Kinh cũng khá hoành tráng (ảnh: internet).
Trước Thế Vận Hội, mới chỉ có vài tuyến lèo tèo, nhân dịp Thế Vận Hội thì bùng nổ, tới nay có trên 10 tuyến ngang dọc khắp thành phố, và vẫn đang tiếp tục được xây dựng mở rộng. Do đó, tui từng nhắc đến “bước ngoặt” hay “cú hích” (chẳng hạn như với Bắc Kinh là kỳ Olympic 2008) mà các thành phố lớn cần phải nhắm đến để tạo chuyển biến cơ bản cho hạ tầng thành phố.
Giá vé tàu điện cũng rẻ không kém luôn, 2RMB/lượt ra vào ga (khoảng 6.500đ), bất kể lộ trình. ![Cool!](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_sNm7whVNRk6RtV4pWtrAQyF34rg1fZzflfdVIArNAmSpoDedU_zASLFFMsWYRsxmXjuj8a3ivp7hCu9TsFbWZuRhuxgQ3iREE06JlAyicEH9uHARH0_oF7Qfy_Q8BULQ=s0-d)
Trong khi giá vé tàu Skytrain ở Bangkok mức thấp nhất đã là 15 baht (khoảng 10.000đ) và tăng dần theo lộ trình.
Ở Tokyo còn đắt hơn nữa, vé tàu điện ngầm rẻ nhất là 160JPY (tương đương 40.000đ)![Chán](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vpM7lVrK9vwsTYX_cycwrBAVesnqRbqKoRVJx1NiEM3g7PS8PXDDN5xZCIM8pngiRcj7mVEq0oYBc8w40ucdEe-u6psUIbjzICn7ZlDciWi7IO1y8Y-dQVfLe8k4o9iFkb=s0-d)
Chỉ có điều bất tiện duy nhất (và cũng khá buồn cười nữa) về tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, đó là hành khách muốn vào ga phải qua máy soi túi xách (nhằm ngăn chặn mấy phần tử liều mạng mang bom lên tàu hay sao ấy!?!). Ga nào cũng trang bị máy soi và nhân viên ngồi soi thế này, thật là…
Trong khi giá vé tàu Skytrain ở Bangkok mức thấp nhất đã là 15 baht (khoảng 10.000đ) và tăng dần theo lộ trình.
Ở Tokyo còn đắt hơn nữa, vé tàu điện ngầm rẻ nhất là 160JPY (tương đương 40.000đ)
Chỉ có điều bất tiện duy nhất (và cũng khá buồn cười nữa) về tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, đó là hành khách muốn vào ga phải qua máy soi túi xách (nhằm ngăn chặn mấy phần tử liều mạng mang bom lên tàu hay sao ấy!?!). Ga nào cũng trang bị máy soi và nhân viên ngồi soi thế này, thật là…
Bàn chuyện “nỗi buồn” và chuyện đi lại rồi, bây giờ bàn chuyện ở và chuyện ăn. ![Răng](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_vsf2R4fpMl-7TA1_Az5CduZgf9RIbqHo1ZkaESuZfwLvwcLUPqGK9cjVIunXB2r5drHzLbjVg5S8WnhYuT5sFY2hKuyhnp4EylYARxNlUJMlD3akw6WBmBoTtrwwNc=s0-d)
Đi bụi ở Bắc Kinh, nếu bạn không ngại ở hostel (dùng chung phòng, gọi là “dorm”, 1 phòng có nhiều giường tầng, người ra vào thay đổi hàng ngày, có toilet riêng trong phòng), thì có thể tiết kiệm kha khá chi phí so với thuê khách sạn. Những ngày ở Bắc Kinh, tui chọn 1 hostel có vị trí đắc địa ngay trung tâm, sát bên Tử Cấm Thành, bước ra khỏi cửa là trạm xe bus, đi lại tham quan rất thuận tiện, giá phòng dorm là 50RMB/đêm (khoảng 150 nghìn đồng).
Về khoản ăn uống, theo tui thì mặt bằng giá cao hơn một chút so với Sài Gòn. Một bữa ăn vừa đủ no ở quán hè đường giá khoảng 20RMB (70 nghìn đồng), muốn sang thì vô quán lịch sự giá tiền đắt hơn gấp đôi.
Ở các khu trung tâm sầm uất, có thể dễ dàng tìm thấy KFC, Mc Donald, Yoshinoya… là những thương hiệu ăn nhanh uy tín, giá cả tương đối dễ chịu, 20-40RMB/suất ăn. Ai thích nhâm nhi cà phê Starbucks thì chỉ mất khoảng 15-25RMB tùy loại thức uống
Đi bụi ở Bắc Kinh, nếu bạn không ngại ở hostel (dùng chung phòng, gọi là “dorm”, 1 phòng có nhiều giường tầng, người ra vào thay đổi hàng ngày, có toilet riêng trong phòng), thì có thể tiết kiệm kha khá chi phí so với thuê khách sạn. Những ngày ở Bắc Kinh, tui chọn 1 hostel có vị trí đắc địa ngay trung tâm, sát bên Tử Cấm Thành, bước ra khỏi cửa là trạm xe bus, đi lại tham quan rất thuận tiện, giá phòng dorm là 50RMB/đêm (khoảng 150 nghìn đồng).
Về khoản ăn uống, theo tui thì mặt bằng giá cao hơn một chút so với Sài Gòn. Một bữa ăn vừa đủ no ở quán hè đường giá khoảng 20RMB (70 nghìn đồng), muốn sang thì vô quán lịch sự giá tiền đắt hơn gấp đôi.
Ở các khu trung tâm sầm uất, có thể dễ dàng tìm thấy KFC, Mc Donald, Yoshinoya… là những thương hiệu ăn nhanh uy tín, giá cả tương đối dễ chịu, 20-40RMB/suất ăn. Ai thích nhâm nhi cà phê Starbucks thì chỉ mất khoảng 15-25RMB tùy loại thức uống
Ngoài ra có một thứ đồ uống “đặc sản” Bắc Kinh, trông khá thú vị đó là sữa chua Bắc Kinh (xem ảnh dưới, nguồn: internet)!
![](https://lh3.googleusercontent.com/blogger_img_proxy/AEn0k_tKi-4CXM2DoUAMG8lm9z4E8N-YbcFswsZRySDaL0gGa9XTLa9aHtwpN4lNo4N_RQwjkqttwu1nH8IqEUfyZVmuQ1mx_YbnNzTImWsohkiTO0ti9WV5L5oCMui_0uYT3ic=s0-d)
Nó cũng chỉ như yaourt bên mình, nhưng đặc sắc hơn vì được đựng trong hũ sành khá bắt mắt. Sữa chua dạng lỏng, cắm ống hút để uống. Giá khá mềm 1-2RMB/hũ (khoảng 5.000đ). Lưu ý, nếu mua ở các khu du lich thì dễ bị “chém” tới 5RMB/hũ
. Nên mua yaourt ở các tiệm tạp hóa trên phố sẽ rẻ hơn
Một trong những trở ngại mà nhiều người còn e dè chưa dám tự mình đi du lich Trung Quoc, đặc biệt là đến Bắc Kinh là ngôn ngữ.
Có hiểu biết về Hán tự sẽ là một lợi thế, giúp bạn đọc tên đường, nhận biết địa điểm và xác định vị trí. Nhưng nếu hoàn toàn không biết tiếng Hoa, bạn cũng đừng lo lắng. Tại các ga tàu điện, hay trên xe bus, tại các điểm tham quan… đều có chỉ dẫn rõ ràng và chi tiết bằng tiếng Anh. Đường sá Bắc Kinh không ngoằn ngoèo xiên xọ mà vuông vức theo hình ô cờ, rất dễ xác định hướng
Với những bạn yêu thích “shopping” thì Bắc Kinh có khá nhiều địa chỉ mua sắm hấp dẫn cho bạn lựa chọn. Thích hàng hiệu thì đến khu Vương Phủ Tỉnh, thích không gian ngoài trời lạ mắt, vừa cổ kính vừa hiện đại thì có phố mua sắm ở khu Tiền Môn (ảnh trên).
Tuy nhiên, theo tui nhận thấy không nên mua sắm hàng thời trang ở Trung Quốc vì mẫu mã “sến”, chất vải không cao cấp. Nếu để ý cách ăn mặc của người dân Bắc Kinh, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận ra sự “màu mè lòe loẹt”, có phần “bình dân” và kém lịch thiệp hơn rất nhiều so với dân Tokyo chẳng hạn. Điều này không hẳn vì mức thu nhập, mà chỉ đơn giản bởi vì chất lượng mẫu mã hàng hóa và thị hiếu của người tiêu dùng khác nhau ở các quốc gia này.
Tuy nhiên, theo tui nhận thấy không nên mua sắm hàng thời trang ở Trung Quốc vì mẫu mã “sến”, chất vải không cao cấp. Nếu để ý cách ăn mặc của người dân Bắc Kinh, bạn cũng sẽ dễ dàng nhận ra sự “màu mè lòe loẹt”, có phần “bình dân” và kém lịch thiệp hơn rất nhiều so với dân Tokyo chẳng hạn. Điều này không hẳn vì mức thu nhập, mà chỉ đơn giản bởi vì chất lượng mẫu mã hàng hóa và thị hiếu của người tiêu dùng khác nhau ở các quốc gia này.
Bên cạnh việc tham quan các địa chỉ du lich Trung Quoc nổi tiếng, bạn nào “sành điệu” có thú vui và sở thích không đụng hàng, chẳng hạn như tìm tòi thưởng thức các quán ăn ngon, hay tìm đến các điểm văn hóa (xem phim, thăm bảo tàng, thư viện, sở thú…), hoặc đơn giản chỉ thích tìm đến những công viên xanh, những khoảng không gian nghệ thuật, thì Bắc Kinh hoàn toàn có thể đáp ứng các nhu cầu này.
Quán cafe trong hình nằm ở khu trại điêu khắc 798 Art Zone. Khu này khá thú vị và phù hợp với những bạn yêu thích “kiến trúc/nội thất/thiết kế”.
Đám hoa cỏ sặc sỡ ghép chữ tạo hình này là 北京精神 (Tinh thần Bắc Kinh). Và đây cũng là ý sau cùng mà tui muốn đề cập để khép lại góc nhìn cận cảnh về Bắc Kinh. Bốn chữ này như một khẩu hiệu hành động mà chính quyền thành phố tuyên truyền tới người dân. Vậy như thế nào là “Tinh thần Bắc Kinh”?
Tinh thần Bắc Kinh bao gồm: 爱国 (Ái quốc)、创新 (Sáng tạo)、包容 (Bao dung)、厚德 (Đạo đức) (ảnh: internet).
Nó như một lời nhắc nhở tới người dân thành phố, và cũng là một sự khẳng định trước toàn thể đất nước Trung Hoa nói riêng hay thế giới nói chung về ý chí đồng lòng xây dựng hình ảnh một Bắc Kinh giàu bản sắc truyền thống hiên ngang mạnh mẽ vươn cao.
Hành trình khám phá những sắc màu Bắc Kinh của tui đến đây là kết thúc. Hy vọng những ai yêu mến Bắc Kinh có thêm cảm hứng và tự tin đặt chân đến đây, để tự mình tìm kiếm và cảm nhận thêm nhiều sắc màu khác của thành phố đặc sắc này.
Kiendzang
PHUOT.VN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét