Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Lên trời với trực thăng hiện đại nhất Việt Nam


Nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng chúng tôi cũng có được diễm phúc lên trời cùng “Siêu báo” và khám phá những điều thú vị.

Đúng hẹn, chúng tôi đứng ở bãi đáp trực thăng của Công ty Trực thăng miền Nam (VNHS) hồi hộp chờ đợi. Chiếc phi cơ vừa bay từ Vũng Tàu đến bãi đáp tại đường Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình, TP.HCM) đã sẵn sàng đón khách. EC-225 là trực thăng do hãng Eurocopter danh tiếng của châu Âu sản xuất. Có biệt danh “Siêu báo” (Super Puma), nó được coi là một trong những trực thăng hiện đại nhất thế giới, rất đắt tiền, được thiết kế dành cho bay biển, chở các khách VIP, nhiều tính năng hiện đại phục vụ cho công tác tìm kiếm, cứu hộ.
Phi hành đoàn hội ý trước khi bay.
Sau một lúc làm các thủ tục cần thiết, chúng tôi được đưa lên máy bay, 2 phi côngđang chờ sẵn. Khác với tưởng tượng của chúng tôi rằng trực thăng nhỏ hẹp, chỉ chở vài người, nhưng khoang hành khách của EC-225 cực kỳ rộng rãi. Buồng lái 2 chỗ ngồi dành cho phi hành đoàn, khoang hành khách có đến 19 ghế bọc nhung màu đỏ sang trọng. Những cửa sổ kính trong veo chạy dọc các hàng ghế tạo nên tầm nhìn lý tưởng từ trên cao.
Sau cuộc điện đàm xin lệnh bay và lời chào mừng như những chuyến bay thương mại, cơ trưởng nhắc nhở khách thắt dây an toàn rồi bắt đầu khởi động máy. Chiếc “xe buýt bay” bắt đầu lăn bánh trên đường băng. Sau khi chạy đà vài trăm mét, chiếc quạt 5 cánh trên nóc trực thăng bắt đầu rít gió, nhẹ nhàng đưa thân thể bằng sắt khổng lồ cùng hàng chục vị khách lên không trung.
Hành khách của EC-225 phần nhiều là những người giàu có.
Trung tá Hoàng Quảng Trường, lãnh đạo công ty, giới thiệu: EC-225 có tốc độ lên tới hơn 260km/h, tải trọng tối đa 11 tấn và đặc biệt có thể bay xa tới 520 dặm, chống được rung, ồn. Ngoài ra, việc lắp thêm thùng dầu phụ giúp máy bay EC-225 tăng bán kinh bay xa tới 500 dặm (khoảng 900km) không cần nạp dầu, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho các khách hàng.
Phi hành đoàn sẵn sàng cất cánh.
“Siêu báo” EC-225 nhẹ nhàng lên không trung.
Câu chuyện chưa dứt thì chiếc máy bay chao nghiêng, lượn một góc khá gấp. Tưởng là sự cố nên chúng tôi hơi hoảng, nhưng đó chỉ là cú bẻ lái của cơ trưởng đưa “Siêu báo” vào đúng quỹ đạo bay được vạch sẵn bằng một đường màu xanh lá cây trên màn hình điện tử.
Trung tá Trường cho biết vì sự hoàn hảo từ thiết kế đến chức năng, giá của mỗi chiếc EC-225 vào khoảng 25 triệu USD. Hỏi giá dịch vụ, ông Trường cho biết: “6.500 USD/giờ bay”. Đúng là đắt xắt ra miếng. Khách hàng sử dụng “Siêu báo” hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp dầu khí trong và ngoài nước thường xuyên phải vượt biển, đến các giàn khoan.
Từ Sài Gòn, chỉ mất hơn 20 phút bay đã thấy sân bay Vũng Tàu dưới tầm mắt. Ngồi trên EC-225, nhìn qua những khung cửa số bằng kính rộng mới thấy hết vẻ đẹp của tự nhiên. Chừng hiểu được cảm giác hạnh phúc của chúng tôi khi được ngồi trên chiếc máy bay chỉ dành cho khách VIP, cơ trưởng Nguyễn Văn Thương nói rằng ai lần đầu tiên ngồi lên EC-225 cũng choáng ngợp như vậy. “Kể cả việc được ngồi vào buồng lái EC-225 cũng là một diễm phúc không phải ai cũng có được. Để được điều khiển nó, phải trải qua một thời gian đào tạo nghiêm ngặt, thậm chí khắc khổ”, anh tâm sự.
Nội thất sang trọng của EC-225.
Mỗi phi công phải trải qua những khóa đào tạo khắt khe ở VN và nước ngoài. Tất cả đều được tuyển chọn từ các trung đoàn chiến đấu của Quân chủng phòng không không quân. Nhiều người trong số họ đã có kinh nghiệm lái nhiều loại máy bay chiến đấu. Các thành viên được chọn phải dành gần 18 tháng học tiếng Anh do khi huấn luyện bay hoặc làm nhiệm vụ, phi công chỉ được trao đổi bằng ngôn ngữ này. Sau đó họ được đưa sang Pháp tham gia 2 tháng đào tạo và phải vượt qua cuộc sát hạch quan trọng.
“Ngán nhất là những tình huống giả định tai nạn. Có lúc rơi xuống từ độ cao hàng chục mét theo phương thẳng đứng. Ruột gan bị thốc ngược lên, người đau lừ”, cơ phó Đỗ Văn Dũng cho biết. Tất cả những tình huống giả định máy bay rơi từ núi đồi, đồng ruộng hay giữa biển đều được huấn luyện nghiêm ngặt. Việc thực hành huấn luyện bay diễn ra hằng ngày nên cường độ lao động trí óc rất cao. Anh Dũng khẳng định để điều khiển “Siêu báo” EC-225 thuần thục, phi công ítnhất phải trải qua thời gian đào tạo 7 năm.
Cũng vì việc “học lái” EC-225 khắc nghiệt như vậy nên không có nhiều người được vinh dự tiếp cận với loại máy bay này. “Ở nước ta hiện nay chỉ có vài chục người đủ điều kiện điều khiển EC-225”, anh Dũng tự hào nói.
KIẾN GIANG
Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét