Tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều không có đại lý vé máy bay cấp 2. Đại lý ở đây nghĩa là đại lý chính thức, không có sự phân cấp, sự phân cấp theo như ở Việt Nam ta là sự tự ủy quyền từ Đại lý chính thức của hãng mà thôi.
Đơn giản là quá trình đặt vé máy bay được coi là cấp 2 thì chỉ quay vòng trong các hãng nội địa là: VietNam Airlines, VietJet Air, JetStar Pacific, được phân quyền hạn dựa trên user và tính năng quản trị trong hệ thống đặt vé. Tức là đại lý vé máy bay cấp 2 không có quyền hạn gì tham gia đặt vé trên hệ thống của các hãng nước ngoài cả.
Tuy nhiên, nếu đại lý vé máy bay cấp 2 có đủ trình độ chuyên môn nghiệp vụ bán vé quốc tế như: Amadeus, Sebre, Abacus… thì cũng gần như đại lý chính thức rồi, khác chăng là đại lý chính thức của hãng họ được ưu thế về quyền lợi hoa hồng từ hãng và họ luôn nhắm tới mức lời dựa trên doanh số bán của đại lý cấp 2.
Việc mở đại lý vé máy bay cấp 2 lại rất dễ dàng, chỉ cần số vốn từ 10-30 triệu là có thể mở được. Hầu hết các cty du lịch đều muốn tự đặt vé và luôn hợp tác với các đại lý chính thức. Và dường như mọi thứ rất dễ dàng để bán vé cho khách.
Nhưng cuộc chơi không hề dễ, nó thực sự không cân sức vì nó quá dễ dàng để thành lập đại lý cấp 2, nhưng cũng chính vì quá dễ dàng như vậy nên việc các đại lý cấp 2 ra đi cũng dễ dàng không kém. Chi phí theo kiểu xoay vòng gói gọn trong 30-100 triệu không đủ cho 6 tháng. Rồi các phòng vé máy bay cấp 2 dần dần bị bỏ lại phía sau, nhất là rơi vào các tháng thấp điểm từ tháng 09 đến tháng 12, thậm chí từ tháng 02 cho đến tháng 04 sau tết là lê lết bán ve may bay cầm chừng, các cty du lịch cũng gặp tình trạng tương tự.
Trong thời buổi kinh tế khó khăn và sự cạnh tranh khốc liệt thì chỉ những đại lý chính thức (đại lý cấp 1) mới có thể phát triển được, nhưng cho dù là đại lý chính thức thì chính các đại lý cũng cạnh tranh giá vé lẫn nhau. Và chiêu thức cạnh tranh của đại lý cấp 1 này là đưa ra quyền lợi nhiều hơn cho những đại lý vé máy bay cấp 2, hoặc những ràng buộc về chính sách, điều kiện thành lập đại lý cấp 2 lại càng dễ dàng hơn. Nhằm kéo càng nhiều đại lý cấp 2 về thì cơ hội bán vé càng tốt. Điểm mấu chốt là các đại lý cấp 2 sẽ dễ chết hơn trong khi đại lý cấp 1 không đủ nhân lực chăm sóc họ. Và đó gọi là cuộc chơi không cân sức.
Ngọc Khuê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét