Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Nghệ thuật bán vé máy bay

Ô hay, bán vé máy bay thì cứ bán, mắc mớ gì nghệ này với nghệ kia nhỉ ?
Lý thuyết là thế, nhưng dùng từ mỹ miều hoa mỹ thì khác. Nhưng không hẳn là lý thuyết đi rời thực tế đâu nhé. Hiện tại đang rơi vào mua thấp điểm, nhiều phòng vé kêu ca, nhất là các đại lý vé máy bay cấp 2, nếu ai có ý định mở phòng vé thì tôi khuyên là dừng ngay lai, không nên mở dịp này, và cũng đừng hy vọng rằng dịp này sẽ chuẩn bị bán vé máy bay tết nhé.
Thời điểm bán vé máy bay tốt nhất lào vào mua du lịch, tức là từ tháng 4 cho đến tháng 9, chỉ có 5 tháng mà thôi. Và đỉnh điểm sẽ rơi vào đầu tháng 6 đến hết tháng 8. Lúc đó lượng khách du lịch đi nhiều, cơ hội bán vé cao hơn.
Ngoài thời điểm bán vé du lịch thì sẽ có dịp bán vé máy bay tết, rời từ cuối tháng 9 cho đến hết tháng 01 năm sau. Dĩ nhiên đỉnh điểm sẽ rơi vào cuối tháng 10 đến cuối tháng 12. Nhưng cũng đừng mơ tới việc bán vé cho dịp Noel, tết Tây, những dịp đó tuy là dịp đi chơi, ai cũng cho rằng sức mua sẽ tăng, đúng là tăng, nhưng tăng không đáng kể. Đó là dịp mà người ta bắt đầu làm ăn nhiều, để tổng kết cuối năm, lĩnh thưởng này nọ nữa, thời điểm cho mọi người kiếm tiền, và hạn chế đi chơi. Có chăng là đi những chặng ngắn mà thôi.Và những chặng ngắn thì đa số đi theo tour, hoặc tàu/xe theo kiểu tự túc là chính.
Vậy nghệ thuật ở đâu ra mà lôi vào việc bán vé máy bay.
Xin thưa rằng bán bất cứ món đồ nào cũng cần nghệ thuật hết, đừng cho rằng nghệ thuật là thứ cao siêu, nó ngay trước mắt mình thôi. Nghệ thuật trong bán hàng nó là kỹ năng ở cấp độ cao hơn, tùy từng lĩnh vực sẽ có những cách thức bán hàng khác nhau. Chung quy trong việc bán hàng trong thời điểm khó khăn thì chiều khách hàng luôn là lựa chọn cần thiết. Nhưng câu hỏi khác là: khách hàng ở đâu ra mà chiều, có khách là tôi chiều liền, miễn sao tôi bán được hàng.
Vâng, tôi lấy ví dụ về việc bán vé máy bay nhé:
1. Vé máy bay là sản phẩm dịch vụ, gần như vô hình.Tuy có tấm vé điện tử trên tay đó, nhưng nó chỉ là cái chứng nhận sơ sài thôi, vẫn gần như vô hình.
2. Vé máy bay không phải sản phẩm thiết yếu của cuộc sống hàng ngày như đôi giày, chiếc áo, cái quần… ta thích thì ta mua, không thích thì thôi, hoặc bỗng dưng nổi hứng muốn mua. Không, vé may bay thì thực sự có nhu cầu người ta mới mua. Chẳng ai lai mua vé máy bay cho vui cả. Có nhu cầu đi lại ở một nơi xác định cụ thể thì mới mua chứ.
3. Vé máy bay giá thành còn khá cao và còn rất nhiều người dân chưa tiếp cận được với nó. (tôi đang nói ở Việt Nam, ngay cả ở Tp. HCM này)
Với 3 yếu tố cơ bản trên, ta đã hiểu sơ về vé máy bay. Không thể chạy ra đường và kêu “mại zô mại zô, vé máy bay giá rẻ đây, mua 1 tặng 1 đây, mua ve may bay trúng ngay quà tặng đây….” giống bánh Trung Thu nhỉ, gần tới trung thu là mua 1 tặng 3 luôn ấy chứ.
Ta không thể dựa vào hãng tung ra những khuyến mãi rồi bán theo khuyến mãi đó. Các hãng hàng không tung vé khuyến mãi bất cứ lúc nào. Nhưng nhìn kỹ thì ngày nào cũng có khuyến mãi, xem nào, vì trên thế giới này có biết bao nhiêu là hãng, riêng khu vực Châu Á trung bình 1 nước có 2 hãng, cứ thể xoay vòng khuyến mãi mệt mỏi luôn.
Vâng, vòng vo mệt rồi, đi vào chủ đề chính: Nghệ thuật ở đây là tìm khách –> Tìm khách ra sao –>Chạy quảng cáo–> Quảng cáo để làm gì–>Để kích cầu (hay còn gọi là nhắm tới người mua)–> Bao trùm độ phủ của quảng cáo dưới dạng: đặt banner trên các websites tin tức, gia tăng chạy adwords, gửi email, đăng tin rao vặt, treo bảng quang cáo ở trước cửa phòng vé, tích cực gọi điện thoại đến các đối tượng khách là công ty, thậm chí phát tờ rơi (nghe có vẻ cổ điển nhưng khá thành công đấy).
Nói thế thôi, chứ số tiền bỏ ra cho việc quảng cáo ở trên không ít đâu, nhưng trong thời điểm này là xứng đáng. Còn hơn là không có khách mua vé.
Đọc đến đây có vẻ như bị lừa nhỉ, không ăn nhập gì với nghệ thuật nghệ thiếc gì hết. Xin thưa: Nếu bạn đang bán vé máy bay mà không hiểu thì bạn đang rơi vào bế tắc và hãy thực hiện quy trình cơ bản cho việc tìm khách ở trên nhé, thực hiện một cách nghiêm túc vào, sẽ có khách ngay ấy mà.
Ngọc Khuê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét