Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Airbus và 15 tỉ USD từ các hãng bay châu Á

Tuần cuối tháng 9 là những ngày vui lớn của Airbus khi nhận được những đơn đặt hàng tổng giá trị 15 tỉ USD từ 3 khách hàng Trung Quốc và một khách hàng Việt Nam.


A320 với thiết bị đầu cánh sharklet của VietJetAir - Ảnh: Airbus

Tin vui lớn từ khách hàng Việt Nam

Từ Việt Nam bay đến Paris và sau một đêm dài bên bàn làm việc cùng các chuyên gia bán hàng của Airbus, cuối cùng ngày 25.9, ông Lưu Đức Khánh, tổng giám đốc VietJetAir đã ký biên bản ghi nhớ mua 92 chiếc máy bay tổng trị giá khoảng 9 tỉ USD trong thời gian từ 2014 đến 2022. Lễ ký kết đã diễn ra trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và vị đồng nhiệm Pháp Jean-Marc Ayrault.
Trong số 92 chiếc đặt mua này sẽ có 62 chiếc là hàng mua chính thức và 30 chiếc theo dạng quyền được ưu tiên mua vào thời điểm sau. Nếu cộng cả số 8 chiếc mà VietJetAir dự định thuê thì đây là hợp đồng mua số lượng máy bay lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không dân dụng Việt Nam (và của cả nhiều nước khác thuộc ASEAN).
Nhà sản xuất Airbus cho biết số 62 chiếc mua chính thức lần này của VietJetAir bao gồm các kiểu: 42 chiếc A320neo; 14 chiếc A320ceo (động cơ đang trang bị cho dòng máy bay này) và 6 chiếc kiểu lớn hơn A321ceo.
Theo kế hoạch, 2 chiếc đầu tiên từ đơn hàng lớn này sẽ được bàn giao cho VietJetAir vào quý 4 năm 2014, sau đó hãng nhận từ 5-10 chiếc/năm trong những năm 2015-2022. VietJetAir cho biết sẽ sử dụng nguồn tiền có được từ việc lên sàn chứng khoán (dự kiến sẽ diễn ra năm 2015, ở Singapore hoặc Hồng Kông) và từ các khoản vay ngân hàng.
Ngày 26.9, tại sân bay Orly, ngoại ô Paris, nhà sản xuất Airbus cũng đã bàn giao cho VietJetAir một chiếc A320 có gắn thiết bị đầu cánh tiết giảm tiêu hao nhiên liệu (được đặt tên là sharklet do trông giống vi lưng cá mập khi nổi trên mặt nước biển).
Tuy mới cất cánh bay thương mại ngày 24.12.2011 và hoạt động theo mô hình chi phí thấp, giá ve may bay rẻ, nhưng VietJetAir tỏ ra rất sẵn sàng phát triển thành một LCC có tầm cỡ lớn không chỉ tại thị trường nội địa mà còn ở tầm khu vực. Từ chuyến bay đầu tiên đến tháng 8.2013, hãng đã vận chuyển hơn 3 triệu lượt hành khách, riêng trong 8 tháng đầu năm nay vận chuyển 1,9 triệu lượt khách.
Với trên 90% ở khoản ghế có khách trên tổng lượng ghế cung ứng ở mỗi chuyến bay, có thể nổi rằng VietJetAir đang rất thành công.

 Máy bay A320 gắn sharklet ở hai đầu cánh

 Một sharklet gắn ở đầu cánh chiếc A320 - Ảnh: Wikipedia
Hãng hiện có 10 chiếc máy bay A320 khai thác 11 đường bay nội địa (trong tháng 10 và tháng 11.2013 sẽ mở thêm 3 đường bay trong nước, từ Hà Nội đi Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Quy Nhơn) và hai đường bay nước ngoài (từ TP.HCM đi Bangkok và từ Hà Nội đi Bangkok).
Hãng đang chuẩn bị mở thêm các tuyến bay đến Seoul ở Hàn Quốc trong quý 4.2013 và có thể sẽ ký thỏa thuận thành lập một liên doanh hàng không thứ hai với một đối tác ở một trong 4 thị trường lớn ở vùng Đông Bắc Á là Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan.
Hồi tháng 6.2013, VietJetAir đã ký kết thành lập hãng bay liên doanh đầu tiên với một đối tác Thái Lan là Kan Air. Ngoài ra Indonesia cũng có khả năng sớm trở thành điểm bay đến của VietJet Air.

6 tỉ USD từ ba hãng hàng không Trung Quốc

Trong bối cảnh sự kiện Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2013 diễn ra tại Bắc Kinh hồi tuần cuối tháng 9, Airbus nhận được hợp đồng cung cấp 68 chiếc máy bay dòng A320 tổng trị giá khoảng 6 tỉ USD cho ba khách hàng Trung Quốc.
Đó là BOC Aviation đặt mua 13 chiếc A320 và 12 chiếc A320neo (viết tắt của new engine option, chỉ loại máy bay thân hẹp, bay tầm trung A320 nhưng trang bị động cơ mới ít tiêu hao nhiên liệu hơn). Cần biết thêm rằng mới hồi tháng 12.2012, BOC Aviation (công ty chuyên kinh doanh cho thuê máy bay, trụ sở đặt tại Singapore nhưng thuộc sở hữu Ngân hàng Trung Quốc) đã đặt mua 50 chiếc dòng A320. Giá catalog một chiếc A320 là 91,5 triệu USD và giá một chiếc A320 neo là 100,2 triệu USD.
Hai khách hàng còn lại đều là những hãng bay giá rẻ còn rất trẻ, gồm Zheijiang Loong Airlines (Hàng không Hắc Long Giang) mua 20 chiếc A320 và Qingdao Airlines (Hàng không Thanh Đảo) mua 23 chiếc A320. Zheijiang Airlines dự kiến bay thương mại trong năm 2013, còn Qingdao Airlines sẽ bay trong năm tới. Tuy nhiên, như thông lệ, các đơn hàng của hai hãng bay mới này còn phải chờ sự chấp thuận của chính phủ Bắc Kinh.
P. Nguyễn Dũng
tinnong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét