Đây là một trong các điểm mới đáng chú ý bổ sung vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng VN năm 2006.
Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, Ban soạn thảo đề xuất sửa đổi bổ sung Điều 11 Luật hiện hành. Điều 11 sẽ chia rõ có 5 loại phí, lệ phí, giá cần quản lý. Bộ Tài chính sẽ quy định phí bay qua vùng trời, phí nhượng quyền khai thác, phí đảm bảo an ninh hàng không và phí khác theo quy định của pháp luật. Bộ Tài chính cũng sẽ quy định lệ phí cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng... Bộ GTVT sẽ quy định giá cước vận tải nội địa, giá dịch vụ cất hạ cánh; điều hành bay đi, đến, hỗ trợ đảm bảo hoạt động bay, phục vụ hành khách, an ninh hàng không... Giá dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không sân bay sẽ do các đơn vị quyết định và đăng ký giá với Bộ GTVT. Bộ sẽ giám sát thực hiện, trường hợp cần thiết sẽ hiệp thương để quy định giá hoặc khung giá.
Một thành viên Ban soạn thảo cho biết cơ chế khung giá do Bộ Tài chính quy định làm cơ sở cho doanh nghiệp quy định giá bán đã không còn phù hợp. Các quy định của Luật Giá (có hiệu lực từ 1/1/2013) đã phân cấp quản lý, điều hành giá và giao nhiệm vụ cụ thể hơn cho các bộ, ngành trong việc thực hiện các biện pháp bình ổn giá. Hiện nay, nhiều bộ, ngành khác cũng đã được giao nhiệm vụ điều hành giá theo Luật chuyên ngành như UBND tỉnh quy định giá đất, Bộ Công thương quy định giá điện, Bộ Y tế quy định giá thuốc, Bộ Xây dựng thẩm định giá bất động sản...
Trong nhiều buổi làm việc về thẩm định giá cước vận chuyển nội địa, giá dịch vụ tại sân bay gần đây, đại diện Bộ Tài chính cũng cho rằng việc giao thẩm quyền quản lý giá dịch vụ tại cảng hàng không sân bay, giá vé máy bay nội địa cho Bộ GTVT là phù hợp.
N.A
giaothongvantai.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét