Sướng cũng sướng, nhưng khổ cũng khổ, bán vé máy bay đòi hỏ sự đam mê trong đó, cũng một phần vì chi phí của cuộc sống, trung bình một nhân viên bán vé máy bay có mức lương từ 3-5 triệu đồng tùy vào kinh nghiệm và khả năng. Nhưng mức lương từ 3-5 triệu thì thực sự rất khó để trang trải cuộc sống trong những thời điểm kinh tế như hiện nay.
Do đó, phần hoa hồng của nhân viên bán vé máy bay cũng được tính như một thu nhập ổn định, bình quân 1 vé thì nhân viên bán vé sẽ được trích từ 10-15% tổng số lời. Tuy nhiên 1 vé lời chẳng là bao, khoảng 50-70,000 đồng cho 1 vé nội địa và 200 – 300,000 đồng cho vé quốc tế, tức là 1 vé thì nhân viên bán vé máy bay được hưởng từ 5-7,000 đồng cho vé nội địa và 20-30,000 đồng cho vé quốc tế. Tưởng chừng là ít phải không, nếu tính trong 1 tháng thì mức thu nhập toàn bộ cũng rơi vào từ 5-7 triệu. Chà mức lương này chỉ đủ sống thôi, chứ sướng cái gì nhỉ.
Vậy đó, sướng không chỉ ở mức lương, giờ đến phiên khổ đây: Do tính chất của nghề dịch vụ nói chung, và đặc trưng của nghề bánvé máy bay nói riêng, khách hàng có thể gọi mình bất cứ lúc nào, để phàn nàn, chê trách, hoặc cần hỗ trợ khi ở sân bay họ không thể lên máy bay. Nhưng đó là trách nhiệm mình phải làm. Riêng bản thân tôi thì bán vé 24/24, bất cứ khi nào khách cần, tôi đều check vé và xuất vé được, tại sao phải khổ cực như vậy ư, tôi sẽ cho bạn một lý do mà tôi không nề hà đêm khuya nhé:
- Đa số những người gọi cho tôi từ 22h-05h sáng hôm sau đều có việc gấp, và việc gấp chiếm đa số ở đây là NGƯỜI NHÀ CÓ ĐÁM TANG, cần bay về gấp, lúc đó họ đành làm phiền tôi thôi, và tôi luôn sẵn sàng trong khả năng của mình, tôi không muốn chỉ vì tôi quá ham ngủ mà cản trở những việc thế này, trường hợp vậy, tôi vẫn lấy mức lời của giá vé bình thường, tôi không nỡ lấy quá cao cho sự việc như vậy.
- Khách hàng Ký hợp đồng gấp vào ngày hôm sau, vâng, trường hợp này đã xảy ra với tôi rất nhiều, gần nhất là ngày 30/04/2013 vừa rồi có một chuyến bay gấp từ Hải Phòng vào HCM, tôi cũng phải linh động xuất vé. Tất nhiên họ ký được hợp đồng thì tôi vui, khách hàng vui, và đối tác của họ cũng vui, những trường hợp nay tôi co thể lấy mức chênh lệch giá vé cao hơn bình thường
- Bù lại 2 trường hợp trên thì xảy ra nhiêu khê là: Sao vé quá cao vậy, tôi cố giải thích với khách hàng là do bay gấp, chỉ còn vài giờ nên hệ thống đội giá lên cao, và đây là sự thật 100% chứ không phải tôi cố tính kênh cao lên, tôi luôn nói thẳng mức phí mình thu nếu là thương gia. Thậm chí những giờ đó có giá vé gấp 3 bình thường vì chỉ còn 1 hoặc 2 chỗ hoặc không còn chỗ nào, đành phải đi chuyến sau, không biết khách có chịu hiểu cho tôi không
Ngòai ra, việc xuất vé của tôi khá phiêu lưu, vì bay gấp nên không thể giữ chỗ, mà phải xuất vé máy bay ngay, tôi không biết khách hàng là ai, trong đêm khuya thì rất khó cho việc chuyển khoản, tuy thời đại công nghệ tiên tiến là vậy, nhưng thói quen của người dùng vẫn chưa thực sự tốt, thậm chí những gia đình đi gấp về việc ma chay thì họ rối tung lên, nếu ở gần thi tôi phải chay xe đến tận nơi giao vé và thu tiền mặt, 1 hoặc 2 hoặc 3 giờ sáng là chuyện quá bình thường với tôi. Những trường hợp khách ở xa, cả thương gia lẫn người nhà có đám tang, hay bất cứ chuyện gì, tôi cũng cố gắng linh động xuất vé trước, thu tiền sau, thậm chí thu tiền sau 4 đến 5 ngày, và dĩ nhiên nếu tôi quá tin người sẽ bị mất tiền vé, nhưng cũng may đến thời điểm này tôi chưa bị khách hàng quỵt tiền. Nếu có lỡ quỵt thì tôi đành chịu vậy.
Ngọc Khuê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét