Lần trước tôi đã chia sẻ kinh nghiệm mở đại lý vé máy bay. Và lần này tôi chia sẻ tiếp về việc duy trì nó ra sao.
Vâng, nếu bạn đã mở được đại lý vé máy bay cấp 2 (tôi nhấn mạnh ở đây là đại lý cấp 2 nhé, không nhắc đến đại lý cấp 1, coi như lấy cấp 2 làm tiêu chuẩn trước đã) thì coi như bạn đã thành công bước đầu, nhưng tôi nói về đại lý dạng cty không phải đại lý dạng cá nhân, tôi lấy hình thức cty làm nền cho việc phát triển lâu dài.
Khi bạn đã có cty, đã là đại lý vé máy bay cấp 2 thì bạn sẽ có cơ hội xuất vé cao hơn là giữ vé, chủ yếu là việc xuất vé của một số hãng hàng không nội địa (3 hãng nội địa còn họat động chính thức đến tháng 05/2013 là Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific). Còn việc check vé của các chặng quốc tế thì đa số là do đại lý cấp 1 đảm nhiệm, đại lý cấp 2 cũng có thể check và xuất vé cho chặng nước ngoài của jetstar hoặc của VietJet Air đối với chuyến HCM/HN-Bangkok bắt đầu từ ngày 01/06/2013. Nhưng riêng Vietnam Airlines thì hơi hiếm, hiếm ở đây tức là có được xuất, nhưng 1 số đại lý cấp 1 sẽ hạn chế đại lý cấp 2 được quyền xuất vé của Vietnam Airlines.
Quay trở lại với hình thức công ty, nếu bạn muốn ít rắc rối về việc thuế má thì nên thành lập cty chỉ chuyên về bán vé máy bay, đa phần các cty du lịch cũng đã bao gồm chức năng bán vé máy bay và như vậy thì liên quan đến thuế nhiều nhé. Phòng vé của tôi cũng là cty, tôi vừa là giám đốc, vừa là nhân viên bán vé, thậm chí giao vé cũng là tôi, kế toán cũng là tôi, tôi kiêm rất nhiều việc và tôi được biết thông qua việc tự tìm hiểu thì rất nhiều cty nhỏ lẻ cũng hoạt động y chang như vậy, nhưng tôi may mắn hơn vì tôi vẫn có nhân viên riêng và website của tôi hoạt động rất hiệu quả. Còn nếu cty của bạn mà có nhiều hơn 3 nhân viên, đó có thể là điểm chết cho bạn, vì các lý do sau: 3 nhân viên x 3 triệu/tháng + tiền mặt bằng+tiền điện+nước+Máy tính + giấy tờ + máy in + điện thoại +báo cáo thuế + xăng + website + quảng cáo + tiền phát sinh….. = khoảng hơn 20 triệu/tháng, vậy đại lý cấp 2 mới ra đời, làm sao để bán vé có tiền lời hơn 20 triệu. Ta lấy con số 20,000,000 chia cho 50,000 (đây là số tiền lời trung bình trên 1 vé) = 400 vé. Đó là con số tối thiểu để phòng vé có thể sống được, tức riêng bạn là chủ của phòng vé, mức thu nhập của bạn = 0 nếu 1 tháng bạn lời được 20 triệu trên tổng số 400 vé trên.
Riêng về phần hóa đơn GTGT thì tôi báo cho bạn một tin rất vui, đó là tất cả các hãng hàng không đều phải có VAT trên vé, và tất cả vé đều có hóa đơn GTGT, nhưng hình thức hóa đơn ở đây là hóa đơn điện tử, nói là điện tử nhưng cũng là tờ giấy bạn hoặc đại lý vé máy bay cấp 1 in ra. Lưu ý là có 1 số trường hơp đại lý cấp 1 không thể xuất hóa đơn điện tử trực tiếp từ hãng hàng không cho bạn được, mà bạn phải lên tận hãng, ví dụ trường hợp của Jetstar, vé bình thường thì đại lý vẫn xuất hóa đơn được, nhưng nếu vé đó mà ra sân bay thêm 15kg hành lý, tức là giao dịch phát sinh tại sân bay, thì coi như đại lý cấp 1 bó tay với việc xuất hóa đơn, và một số hãng hàng không sẽ là hóa đơn viết tay, và tất cả hóa đơn này đều là giá NET của hãng, nếu bạn lời quá nhiều trên 1 vé có xuất hóa đơn thì mức độ khách quay lại với bạn không cao đâu.
Tiếp tục chủ đề khách hàng, để duy trì hoạt động của phòng vé là bạn cần có khách hàng so vớ số lượng 400 vé ở trên, nhưng oái ăm là khách hàng lẻ rất hay dò giá, và luôn muốn giá rẻ nhất. Bạn phải biết cách chiều lòng khách hàng, cố gắng đừng để khách thất vọng và nên hướng khách hàng đến việc chấp nhận giá vé mình đưa rà là hợp lý, tôi cũng đã từng viết bài về các trường hợp khuyến mãi của các hãng hàng không về việc mua vé máy bay giá rẻ cứ như tìm kim đáy bể. Khách hàng lẻ cho đại lý cấp 2 coi như thua, đòi hỏi 1 ngày phải bán được khoảng 10-15 vé lẻ, nhưng tỉ lệ là 100 cuộc gọi mới bán được 10-15 vé nhé, bạn nên tin điều này nếu bạn là người Việt Nam. Tức là để có 400 vé trên thì sẽ có khoảng 3-4,000 cuộc gọi 1 tháng. Chà 1 con số ấn tượng cho đại lý vé máy bay cấp 2. Tất nhiên những con số trên chỉ là tượng trưng, vì rất có thể 1 cuộc gọi bán bán được 10 vé, nhưng cũng lưu ý rằng cũng có ngày bạn chẳng bán được vé nào.
Việc ác liệt khác là bạn rất vui mừng khi nhận được cuộc gọi yêu cầu báo giá vé máy bay cho khách đoàn khoảng 30 người. Nhưng đừng vội mừng, vì khách đoàn thì họ sẽ hỏi tá lả bùng bình nhiều đại lý để báo giá, và khách đoàn không hề rẻ hơn khách lẻ. Ví dụ 1 chuyến bay chỉ còn 10 chỗ, thì làm sao nhét khách đoàn 30 người vào, đành tìm hãng khách, hoặc sắp xếp sao cho 30 khách này bay cùng giờ của các hãng khác nhau là tốt nhất, nhưng cũng chính vì lẽ đó, giá vé không phải như nhau.
Còn rất rất nhiều điều tôi muốn chia sẻ, nhưng viết nhiều quá sẽ gây tẩu hỏa nhập ma và nói tóm lại, bạn nên chấp nhận phòng vé của bạn lỗ vốn trong 6 tháng đầu, nếu sau 6 tháng không có gì tiến triển, bạn nên đóng cửa.
Ngọc Khuê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét