Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Ðừng biện minh bằng những "lý do khác"

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải nhận được nhiều lời than phiền về chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không (HK) trên một số chuyến bay, cũng như tình trạng hủy chuyến bay vì mục đích thương mại. Nhất là trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, các hãng HK chưa đáp ứng được yêu cầu của hành khách, kể cả một số khách ưu tiên. Lần đầu tiên, ngành HK phải ra một chỉ thị cấp bộ nhắc nhở các doanh nghiệp trong ngành về vấn đề này.
 Theo số liệu thống kê của Cục Hàng không Việt Nam trong tháng 3-2013, Vietnam Airlines khai thác 8.959 chuyến thì có đến 826 chuyến bay chậm giờ (chiếm 9%) và 241 chuyến bay bị hủy (chiếm 3% tổng số chuyến). Trong 1.004 chuyến của Jetstar Pacific, có 434 chuyến chậm giờ (43%) và 54 chuyến bị hủy (5%). VietJet Air (VJA) có 1.362 chuyến thì 378 chuyến chậm giờ (28%)... Tính chung toàn thị trường, tỷ lệ hủy chuyến là 2% và tỷ lệ chậm chuyến là 15%.
Có những nguyên nhân là các yếu tố bất lợi từ thời tiết hoặc kỹ thuật... Tuy nhiên, số lượng chuyến bay bị chậm giờ, hủy chuyến nhiều nhất lại là vì "lý do khác". Trong những "lý do khác" đó có cả việc dồn chuyến vì lý do thương mại, tức là các hãng chủ động, linh hoạt điều chỉnh lịch bay theo kết quả bán vé máy bay trong ngày. Nếu khách đông hơn dự kiến thì tăng chuyến, hoặc đổi sang khai thác loại máy bay thân lớn hơn. Ngược lại, nếu vắng khách thì đổi sang loại máy bay thân nhỏ hơn hoặc dồn khách lại để tránh phải "bay rỗng", tiết kiệm nhiên liệu và chi phí khai thác... 
Theo thông tin quốc tế, tỷ lệ hoãn - hủy chuyến trung bình của ngành HK thế giới là 10%. So sánh với tiêu chí này, có thể thấy, tỷ lệ hoãn - hủy chuyến của các hãng nội địa nước ta đang ở mức quá cao. Mới đây, tại Công văn 2849/BGTVT-VP, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Vietnam Airlines và các hãng HK phải xây dựng kế hoạch vận chuyển phù hợp với nhu cầu thị trường. Ðồng thời phổ biến, quán triệt đến toàn thể đội ngũ tiếp viên HK về sự cần thiết của việc cải thiện, nâng cao thái độ phục vụ và chất lượng dịch vụ trên các chuyến bay. Nhân viên luôn thể hiện sự niềm nở, ân cần và chu đáo đối với hành khách, trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định về an ninh, an toàn hàng không...
Việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh thân thiện của các hãng HK là cả một quá trình đầy khó khăn và thách thức. Do đó, không thể vì lợi nhuận hay "lý do khác" mà "đem hành khách bỏ đường băng", hay lơ là tác phong phục vụ trên mỗi chuyến bay.

LÊ HƯƠNG TRÀ
nhandan.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét