Vâng, lần đầu luôn khó khăn và bỡ ngỡ, hầu như ai cũng rơi vào tình trạng như vậy, những lần đầu tiên luôn để lại ấn tượng khó quên, tôi sẽ kể cho các bạn nghe lần đầu tiền của tôi. Ý tôi là tôi làm nghề bán vé máy bay, chứ không phải là lần đầu làm chuyện mờ ám đâu nhé.
Lần đầu tiên làm tôi thật lúng túng, và việc bán vé cho khách hàng đầu tiên của tôi làm tôi nhớ đến tận giờ phút này, vị khách trẻ tuổi ngồi đối diện tôi, chỉ hỏi đơn giản cho hành trình đi HCM-HN, thế nhưng để thao tác cho hành trình này, tôi đã mất cả gần 20 phút mới xuất được vé, trên bàn phím, tôi thao tác liên tục, tay run run gõ phím lập cập, còn con chuột thì dường như không thể di chuyển…. Ồ thật tệ, khách chỉ hỏi tôi về việc mua vé máy bay thôi mà, đâu có ý định ăn thịt tôi đâu nhỉ
Thật ra, lúc đó tôi tập trung kiểm tra thật kỹ hành trình bay, giờ bay, ngày bay, giá vé, và kiểm tra 3 hãng hàng không để đưa ra phương án tối ưu nhất cho khách, nhưng cũng chính vì sự cẩn thận này, làm tôi mất khá nhiều thời gian cho một hành trình đơn giản như vậy.
Tôi muốn khách hàng của tôi được tư vấn kỹ nhất, tốt nhất, và hài lòng nhất, tôi cũng không hiểu thời gian 20 phút đó có quá lâu với khách hay không, nhưng với tôi quả thật là một khoảng thời gian kinh khủng, nó kéo dài dài dài lắm, chẳng giống 20 phút bình thường hàng ngay vẫn trôi qua.
Tôi tính giá vé loạn hết cả lên, 3 hãng hàng không có 3 mức giá khác nhau, tôi phải tự nhẩm trong đầu sao cho giá vé đủ mức lời của cty, hoặc không tôi sẽ phải trả mức lời đó, thậm chí lúc đó tôi quên hẳn việc tư vấn hành lý đi kèm vé máy bay cho khách….
Thêm một áp lực nữa là lúc đó tôi sợ, vâng, sợ cái nhìn nhăn nhó của khách hàng, sợ khách hàng lắc đầu, và sợ nhiều thứ nữa mà sau này tôi mới phát hiện ra, đó là sợ khách hàng đầu tiên của tôi mà tôi không bán được, thật quá tệ. Nhưng may thay, vị khách hàng này khá dễ tính, đồng ý với mức giá cũng như hãng hàng không tôi đưa ra. Phù, thế là tôi xuất vé thành công, tấm vé máy bay điện tử đầu tiên của tôi đã được bán. Một cảm giác rất Yomost.
Tôi cứ tưởng bán xong tấm vé đó là yên ổn, thế nhưng cảm giác bất an, lo lắng cứ theo đuổi tôi hơn 2 ngày, cũng là thời gian khách đặ vé sau 2 ngày mới bay, cảm giác của tôi là sợ khách không lên được máy bay, tôi đã kiểm tra đi kiểm tra lại nhiều lần sau khi xuất vé, và thực sự không có sai sót gì cả, tôi đang quan trọng hóa vấn đề, tôi tự trấn an mình như vậy. Nhưng tự trấn an là một chuyện, tôi vẫn lo lắng là chuyện khác, tôi mong rằng thời gian trôi qua thật nhanh để đến lúc khách đến sân bay, có bất cứ sự cố nào thì cứ gọi cho tôi, tôi chịu hết, chịu đền tiền, chịu phạt, miễn sao khách được lên may bay, và chuyến đi suôn sẻ.
Phù phù may quá, đã qua 2 ngày, và chuyến bay cũng kết thúc, không phản hồi hay phàn nàn gì cả, tức là tôi không có sai sót gì trong quá trình xuất vé, mọi chuyện trải qua êm đềm hơn những gì tôi tưởng.
Đó là lần đầu, còn lần thứ 2 cũng gay cấn không kém, tôi xuất vé cho 1 chị ở Tân Phú, 17h00 ngày hôm sau bay, chị hẹn 11 giờ trưa hôm sau sẽ ghé đưa tiền, thế nhưng 11h tôi gọi, chị không bắt máy,11h15 cũng không bắt máy, từ 11h15 đến gần 12 giờ, tôi gọi liên tục, khoảng 40 cuộc điện thoại, trong đó có vài lần khách từ chối cuộc gọi, đó là vé của Jetstar, làm tôi cuống lên, hơn 1,7 triệu đồng, chẳng lẽ tháng này tôi chỉ lãnh nửa tháng lương thôi sao. Căng quá, tôi tiếp tục gọi bằng vài số điện thoại khác nhau, thậm chí tôi đã nhắn tin “Chi vui long ghe lay ve, chi khong lay ve thi thang nay em bi tru nua thang luong do, em chi la nhan vien thoi”
May quá, đến khoảng 12h15 chị gọi lại cho tôi, và nói là công việc quá bận, đầu giờ chiều sẽ ghé lấy vé, và bữa trưa hôm đó tôi không thể nuốt trôi được miếng cơm.
13h20, chị nhắn tin rằng gửi code vé cho chị, chị ra sân bay sẽ chuyển khoản, tôi không còn lựa chọn nào khác, cũng đành gửi code vé, và khoảng 15 giờ tôi đã nhận được số tiền cho tấm vé máy bay, nó làm tôi không vui xíu nào.
Chính vì những trường hợp xuất vé như trên, tôi cẩn thận hơn, có lần tôi nói với khách khác là: Chị chuyển tiền cho bên em đi, rồi bên em xuất vé. Vị khách liền nói với tôi, lỡ chuyển tiền rồi mà vé giả thì sao, ra sân bay không bay được thì sao, giờ nhiều cty ma lắm, báo chí nói hoài rồi. Và may thay, lúc đó tôi phản ứng kịp thời: Chị cứ gọi cho tổng đài Jetstar và hỏi xem vé này đã xuất chưa, kèm theo hỏi xem mã đại lý của bên em có đảm bảo hay không…đại loại vậy, nhưng tấm vé này tôi đã giao dịch không thành công.
Những lần đầu tiền luôn khó khăn phải không, tôi là vậy, còn bạn thì sao?
Ngọc Khuê
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét